5.5.12

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH


CÀNH NHO VÀ CÂY NHO

1. Vào những ngày này, trên các trang web Công giáo đang cho đăng bài viết của cha Nguyễn Hồng Giáo, dòng Phanxicô, có tựa đề: “Thịt thối: Lòng heo thối hay lương tâm người… thối?”. Bài viết này được gợi hứng từ những điều tra của báo chí, đặc biệt là Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 16.4.2012, về một tệ nạn, mà còn hơn 1 tệ nạn nữa, phải gọi là tội ác mới đúng: đó là việc nhiều người vì lợi nhuận, vì ham tiền… mà bất chấp sức khoẻ của người tiêu dùng… để lấy thịt hư thối, tẩm hoá chất… rồi vô tư đem ra bày bán, vô tư chế biến thức ăn cho các quán nhậu, nhà hàng… Và theo cha Nguyễn Hồng Giáo thì đây là 1 bằng chứng nữa về sự xuống cấp đạo đức trầm trọng trong xã hội Việt Nam hiện nay. Đồng thời ngài cũng đưa ra 3 lý do cụ thể của sự “xuống cấp đạo đức này”:
- Một là thiếu chú trọng giáo dục đạo đức trong nhà trường (chỉ lo giáo dục chính trị).
- Hai là người ta không còn tin tưởng vào hệ thống luật pháp nữa (vì có tiền là mua tiên cũng được, huống chi là luật lệ!).
- Ba là sự “ô nhiễm môi trường tinh thần”… khi mà “tính người” và “tình người” xuống cấp.
2. Nếu sự kiện này qua lăng kính của Lời Chúa trong Bài Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh hôm nay, tôi cho rằng nguyên do chính là người ta loại trừ Chúa Giêsu ra khỏi cuộc sống của mình. Hay nói theo ngôn ngữ Tin Mừng thì đó là cành nho khô héo vì không “dính liền với cây nho”, nghĩa là lương tâm của con người “bị thối” vì không “ở trong” Chúa Kitô!
3. Vì vậy, chúng ta hãy chú ý đến 3 động từ trong Bài Tin Mừng: “ở trong”, “tỉa sạch” và “sinh trái”, để tìm cho mình một xác tín và định cho mình một hướng sống đúng đắn:
- “Ở trong” là kết hợp nên một, như cành nho “dính liền” với thân nho, nghĩa là được thông chia sự sống từ thân nho, được hút lấy nhựa sống từ cây nho. Điều này khiến chúng ta nhớ đến Bí tích Thánh Thể là thần lương nuôi linh hồn chúng ta.
-  “Tỉa sạch” là làm cho gọn gàng, thanh thoát, nhẹ nhàng… để những bám víu trần gian không cần thiết không còn ảnh huởng đến sức sống thần linh mà mình đã nhận được từ nơi Chúa Kitô. Chúng ta cần để Chúa “tỉa sạch” tâm hồn chúng ta trong Bí tích Giao hoà.
- “Sinh trái” là làm cho nhựa sống ta nhận được từ Chúa Kitô trổ sinh kết quả. Mà kết quả từ cây nho Giêsu là gì, nếu không phải là “tình yêu”… vì ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa! Phải, tình thương mến mà chúng ta dành cho nhau chính là dấu chỉ để chứng tỏ chúng ta là người môn đệ của Chúa Kitô và làm vinh danh Chúa Cha.
4. Là người môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta hãy đón lấy sự sống của Chúa Phục Sinh, như dòng nhựa tươi mới, chúng ta hãy dám để cho Chúa cắt tỉa những tham sân si để cuộc đời mình sinh nhiều hoa trái yêu thương. Chỉ có như thế, mọi người sẽ nhận ra Cây Nho thật là Đức Kitô, và Người Trồng Nho là chính Thiên Chúa.
5. Lạy Chúa Giêsu, sống cho Chúa thật là điều khó. Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con. Chúa đòi con cho Chúa tất cả, để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa. Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa, để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà, để cây đời con sinh thêm hoa trái. Chúa cương quyết chinh phục con, cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa, dù phải chịu mất mát và thua thiệt. Ước gì con cảm nghiệm được rằng trước khi con tập sống cho Chúa và thuộc về Chúa thì Chúa đã sống cho con và thuộc về con từ lâu. Amen.