18.2.12

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN



BA BÀI HỌC

Khi suy nghĩ và cầu nguyện trên trang Tin Mừng hôm nay, tôi nhận được 3 bài học cụ thể cho đời sống đạo của mình, xin được chia sẻ cùng quý ÔBACE.
1. Bài học thứ nhất: về lòng thương xót của Thiên Chúa.
Ai cũng biết bại liệt là bất lực, vừa là nỗi khổ cho chính mình vừa là gánh nặng cho thân nhân, họ hàng. Chắc chắn Chúa Giêsu thấy nơi người bại liệt nỗi đau khổ về thể xác. Nên chẳng cần họ mở lời xin, chẳng cần thông báo trước, Người đã chữa lành người bại liệt. Nhưng Người không chỉ chữa lành bệnh tật nơi thân xác, quan trọng và trước hết, Người chữa lành bệnh trong tâm hồn: Người tha tội cho người bất toại! Đây là một hành động của Thiên Chúa toàn năng, đầy thương xót cả xác lẫn hồn.
Bài học này giúp tôi luôn biết phó thác nơi lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa, một Thiên Chúa yêu thương tôi và muốn chữa lành những không chỉ bệnh tật nơi thân xác mà còn cả những vết thương sâu kín trong tâm hồn.
2. Bài học thứ hai: về lòng tin của người bất toại
Người ta vẫn thường nói: Tin là tín nhiệm, tin thì không sợ. Người nào còn sợ là người chưa đủ tin. Người bại liệt đã có một lòng tin như thế. Anh để cho người ta khiêng lên mái nhà, dỡ mái thòng xuống mà không phản đối và không sợ hãi. Và nhất là khi đã được đặt trước mặt Chúa, anh không xin gì, không nói gì cả. Bởi vì anh tin rằng Đức Giêsu biết mọi sự, Người biết anh đang cần gì. Anh biết rằng Đức Giêsu thương anh hơn chính anh đáng được thương. Anh chỉ ngước mắt nhìn Chúa và chờ đợi. Rồi câu nói đầu tiên của Chúa lại là lời tha tội chứ không phải là lời chữa bệnh. Anh vui lòng chấp nhận, bởi vì anh biết Đức Giêsu bao giờ cũng có lý hơn anh. Chính do lòng tin mạnh mẽ đó anh đã được Chúa Giêsu cứu chữa.
Bài học này giúp tôi luôn vững tin vào Thiên Chúa tình yêu, dù cho phải đứng trước những thử thách, những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua được.
3. Bài học thứ ba: về sự hiệp thông trong cộng đoàn
Người bất toại không thể tự mình đến với Chúa, phải cần nhờ đến sự trợ giúp của tha nhân. Bốn người khiêng người bất toại này có thể là bà con thân thuộc nhưng cũng có thể chẳng quen biết gì. Tuy nhiên, họ lại gặp nhau ở một điểm chung là muốn đưa người bất toại đến với Chúa để được Chúa chữa lành. Họ có thể ngó lơ, có thể làm ngơ như bao nhiêu người khác. Họ có thể viện lý đo đạo đức là phải bận nghe Chúa giảng… Họ đã không làm thế! Họ nhiệt tình tìm mọi cách để người bất toại có thể tiếp cận được với Chúa, dù cho phải dỡ cả mái nhà. Hành động của họ là một bằng chứng của sự hiệp thông trọn vẹn, sự hiệp thông vì yêu thương.
Bài học này giúp tôi luôn biết sống quảng đại với tha nhân, sãn sàng giúp đỡ bất cứ ai cần đến mình, nhất là giúp cho anh chị em mình trở về với Chúa.
Quý ÔBACE quý mến.
Trong thánh lễ hôm nay, tôi tha thiết xin quý ÔBACE cầu nguyện cho tôi và cho tất cả chúng ta 3 ơn này:
Một là xin cho chúng ta luôn phó thác cuộc đời của mình cho lòng nhân từ thương xót của Thiên Chúa, để chúng ta không bao giờ ngã lòng dù cho chúng ta còn nhiều sai sót, nhiều yếu đuối lỗi lầm.
Hai là xin cho chúng ta luôn tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu của Thiên Chúa, để chúng ta biết can đảm đón nhận những khó khăn, những nghịch cảnh, những vất vả trên hành trình theo Đức Kitô.
Ba là xin cho chúng ta luôn sống hiệp thông với nhau, đặc biệt với những anh chị em đang gặp phải những khó khăn và buồn phiền trong cuộc sống, để nâng đỡ, ủi an và xoa dịu những niềm đau trong tâm hồn.