26.2.12

Bài Giảng Chúa Nhật I Mùa Chay - B

Sám Hối và Tin
 
Theo thánh sử Marcô, lời đầu tiên của Chúa Giêsu khi bắt đầu sứ vụ công khai của Người là: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.
“Sám hối” - tiếng Hy Lạp là Metanoia có nghĩa là “trở về”, đồng nghĩa với việc nhìn nhận cái sai, cái xấu, cái không tốt đẹp trong đời sống của mình, và rồi từ bỏ chúng, quay lưng lại với chúng… nói cách khác là trực diện với tội lỗi trong đời sống của mình, rồi cương quyết không tái phạm nữa. Như thế, sám hối có nghĩa là nhìn nhận tình trạng hỗn loạn trong đời sống của mình và quyết định làm một điều gì tốt đẹp để sửa lại chuyện đó.
Tất cả chúng ta đều có thể có kinh nghiệm này là chúng ta đã từng ý thức về những khuynh hướng xấu gây hỗn loạn đời sống chúng ta. Chẳng hạn chúng ta ý thức về tính ích kỷ khiến chúng ta đặt quyền lợi của mình lên trên nhu cầu của tha nhân. Chúng ta ý thức về tính kiêu ngạo khiến chúng ta không muốn nhìn nhận những sai trái của mình. Chúng ta ý thức về tính lười biếng khiến chúng ta ngại giúp đỡ tha nhân. “Sám hối” là đối diện với những khuynh hướng xấu trong đời sống và làm một cái gì để sửa đổi những khuynh hướng đó.
Ngoài việc sám hối, Chúa Giêsu còn mời gọi chúng ta “tin vào Tin Mừng”, nghĩa là tin rằng Người là Con Thiên Chúa và đến để cứu chúng ta. Tin vào Chúa Giêsu là tìm kiếm và gặp gỡ Người, đặc biệt trong Bí Tích Hoà Giải, và nhận nơi Người sự tha thứ và chữa lành. Tin vào Chúa Giêsu là quay về với Thiên Chúa để cầu cứu và xin Người tha thứ.
Nhiều người đã không nhìn nhận Chúa Kitô vì họ không nhìn nhận rằng chính họ là những kẻ tội lỗi. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn nhận mình là những kẻ có tội, và quay về với Chúa Giêsu Kitô để được Người cứu độ.
Nếu chúng ta muốn tìm một cách thế đặc biệt để sống tinh thần mùa chay năm nay, thì tôi nghĩ rằng không có cách thế nào tốt hơn là coi Mùa Chay như một cơ hội thuận tiện để tái khám phá lòng thương xót của Thiên Chúa. Và để hưởng được ân huệ do lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta cần thực hiện những gì mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta thực hành trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là chúng ta hãy nhận thức tình trạng tội lỗi của mình và nhìn nhận Người làm cứu Chúa của ta.
Với nhận thức sâu sắc như vậy, giờ đây chúng ta hãy cùng dâng lên Chúa Giêsu một lời cầu nguyện chân thành:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy cho con thấy: những phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co, những mâu thuẫn và những vô lý nơi con.
Xin hãy cho con thấy: những nhỏ mọn, ích kỷ, những yếu đuối, khô khan, những cứng cỏi và tự ái nơi con.
Xin cho con ý thức: những lo âu, sợ hãi đang đè năng làm con ngột ngạt, những nỗi đau thầm kín khiến đời con mất vui, những vết thương không biết bao giờ lành, những đổ vỡ khiến lòng con khép lại.
Lạy Chúa Giêsu, xin đưa con trở về với Chúa mỗi ngày. Xin cho con vững tin vào lòng thương xót của Chúa nơi Bí tích Hoà Giải. Và xin cho con biết sống hiền hoà hơn với mọi người, vì cảm nghiệm được tình thương tha thứ của Chúa. Amen.