18.2.12

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN B



CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN B
Lễ Đức Mẹ Lộ Đức – Ngày Thế Giới Bệnh Nhân

Phim Ben-Hur đã đoạt 11 giải Oscar vào năm 1959. Phim lấy bối cảnh xã hội cùng thời với Đức Giêsu. Câu chuyện kể về ông hoàng Do Thái Giuđa Ben-Hur bị buộc tội oan ức là mưu sát viên Thống đốc La mã. Mẹ và em gái Giuđa bị tống giam còn bản thân anh lưu đày biệt xứ. Trên đường đi, khi Giuđa sắp sửa chết khát và không có lấy một ai thương xót anh thì có một người lạ mặt đã cho anh ngụm nước. Nhờ có công cứu Thống soái La Mã thoát chết khi đang lưu đày nên anh được vị Thống soái này nhận làm con nuôi. Anh trở về tìm mẹ và em gái, nhưng do bị bệnh phong cùi nên họ đã trốn đến thung lũng của những người bệnh phong để khiến cho Ben-Hur nghĩ rằng họ đã chết. Trong một lần đi tìm kiếm, Ben-Hur thấy người ta dẫn 1 phạm nhân đi xử án, động lòng thương, anh cho người đó 1 ngụm nước… và chợt nhận ra rằng đó cũng chính là Đức Giêsu - người đã cho anh nước uống trên đường lưu đầy. Ben-Hur tìm ra mẹ và em gái vào chính lúc Đức Giêsu bị đóng đinh và đổ những giọt máu cuối cùng. Và chính khi ấy, mẹ và em gái Ben Hur được khỏi bệnh phong cùi. Nhờ đó, họ nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng cứu chuộc nhân loại.
Nội dung của cuốn phim đưa chúng ta vào khung cảnh của Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Thật vậy, vào thời Chúa Giêsu, quan niệm của người Do Thái cho rằng bệnh tật là sự trừng phạt bởi tội lỗi gây ra. Vì thế, người mắc bệnh phong phải mặc rách, xõa tóc, che râu. Đi đâu người ấy cũng phải la to: “Ô uế! ô uế!” (x. Lv 13,45-46). Bị cách ly với mọi người, bị coi như mắc trọng tội, đau đớn cả xác lẫn hồn, người phong sống mà như chết.
Tuy nhiên, người phong cùi trong bài Tin Mừng hôm nay lại khá đặc biệt. Anh tự ý đến gặp Đức Giêsu và quỳ xuống trước mặt Ngài, với lời van xin phải nói là mẫu mực cho mọi lời cầu xin của chúng ta khi đau khổ vì bệnh tật: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch”. Lời van xin này nói lên lòng tín thác tuyệt đối vào Chúa Giêsu. Đối với anh, chắc chắn Người có thể chữa anh lành bệnh. Chỉ cần Người muốn là đủ rồi. Chính thái độ tin tưởng, đơn sơ, phó thác của anh đã chạm vào chỗ sâu thẳm của lòng thương xót Chúa, và Người không chỉ muốn, mà còn hơn thế nữa, Người đã vượt qua lằn ranh của lề luật, của sự cấm kỵ… để cúi xuống, đụng chạm đến anh và chữa cho anh lành bệnh! Người đã chữa lành người phong cùi không chỉ phần xác mà còn cả phần hồn, và phục hồi phẩm giá của anh, để anh có thể hiệp thông trở lại với cộng đoàn.
Đó cũng chính là xác tín mà Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã khẳng định trong sứ điệp nhân Ngày Thế Giới Bệnh Nhân được tổ chức vào ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức hôm nay: “Thiên Chúa, qua Con của Người, không bỏ mặc chúng ta trong cơn lo âu và đau đớn, nhưng rất gần gũi chúng ta, giúp chúng ta chịu đựng, và mong muốn chữa lành tật đáy sâu của tâm hồn chúng ta”.
Nhờ vào niềm xác tín này, mà Đức Thánh Cha đã khích lệ các bệnh nhân bằng những lời đầy yêu thương: “Ai ở trong đau khổ và bệnh tật mà kêu cầu Chúa, thì chắc chắn tình yêu của Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi họ, và cả tình yêu của Giáo Hội sẽ không bao giờ thiếu, tình yêu này chính là sự kéo dài trong thời gian công trình cứu độ của Chúa” (số 1). Đồng thời, ngài mời gọi các bệnh nhân hãy tin tưởng vào Chúa: “Tôi muốn khuyến khích các bệnh nhân và những người đau khổ luôn tìm thấy một chiếc neo chắc chắn trong đức tin, được nuôi dưỡng bằng sự lắng nghe Lời Chúa, bằng kinh nguyện bản thân và các bí tích” (số 5).
Không ai trong chúng ta không một lần đau bệnh. Bao lâu còn sống trên trần gian này là bấy lâu chúng con còn phải chịu những đau khổ do bệnh tật nơi thân xác và tâm hồn. Trong ngày mừng kính Đức Mẹ Lộ Đức, là ngày thế giới bệnh nhân, và nhờ ánh sáng Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe trong Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, để nhờ Mẹ chúng ta có thể đến được với Con của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô. Xin Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa và giúp chúng ta can đảm đi trọn con đường đức tin, theo ánh sáng của Lời Chúa và Thánh giá Chúa như Mẹ đã trải qua. Và chỉ có như thế, chúng ta mới có thể được Chúa chữa lành.
Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các bệnh nhân và những người già yếu, đặc biệt là quý vị đang hiện diện trong Thánh Lễ đặc biệt này. Xin Chúa dùng ơn thánh của Người qua các bí tích, nhất là Bí tích Hòa giải, Xức Dầu và Thánh thể để chữa lành và bổ dưỡng họ. Đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho những ai đang chăm sóc các bệnh nhân và những người già yếu, và cho cả mỗi người chúng ta nữa, cũng biết noi gương Chúa Giêsu để biết cúi xuống, đụng chạm đến nỗi đau của tha nhân do bệnh tật phần hồn cũng như phần xác, biết quảng đại hy sinh để ủi an, nâng đỡ những phần tử yếu đau trong nhiệm thể Đức Kitô, để Thiên Chúa được vinh danh và con người được hưởng ơn cứu độ. Amen.