9.6.10

THÁNH LỄ MỪNG THỌ BÁT TUẦN

TƯỜNG THUẬT
THÁNH LỄ MỪNG THỌ BÁT TUẦN
KIM KHÁNH LINH MỤC, 35 NĂM GIÁM MỤC
CỦA ĐỨC CHA EMMANUEL LÊ PHONG THUẬN
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN CẦN THƠ

Sáng nay, lúc 9 giờ ngày 8 tháng 6 năm 2010, Giáo phận Cần Thơ đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng Thượng thọ Bát tuần, Kim khánh Linh mục và 35 năm Giám mục của Đức Cha Emmanuel Lê Phong Thuận tại nhà thờ Chánh Tòa Cần Thơ.
Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Giáo phận Hà nội, chủ tịch HĐGMVN đã chủ sự Thánh lễ cùng với các Đức Cha: Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giuse Nguyễn Văn Yến, Antôn Vũ Huy Chương, Giuse Võ Đức Minh, Giuse Vũ Duy Thống, Tôma Vũ Đình Hiệu, Micae Hoàng Đức Oanh, Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tôma Nguyễn Văn Tân, Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu. Cùng đồng tế trong Thánh lễ, có trên 200 linh mục bao gồm Linh mục đoàn Giáo phận Cần Thơ, các Linh mục gốc Cần Thơ và những Linh mục xuất thân từ Đại Chủng Viện Thánh Quý, Giáo phận Cần Thơ.
Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên đã giới thiệu các Giám mục hiện diện với cộng đoàn phụng vụ. Tiếp theo, cha Giám đốc Đại chủng viện Thánh Quý - Carôlô Hồ Bặc Xái - tuyên đọc thư chúc mừng của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gởi cho Đức Cha Emmanuel. Sau đó, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đại diện HĐGMVN chúc mừng Đức Cha Emmanuel. Cuối cùng, đại diện cho gia đình Giáo phận Cần Thơ, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên nói lên lời chúc mừng người Cha chung của Giáo phận. Tượng trưng cho tấm lòng của con cái giáo phận là 2 món quà: món quà thứ nhất là Bó Hoa thiêng liêng gồm những việc lành như: Dâng lễ, Rước Lễ, Lần chuỗi, Hy sinh và Bác ái; món quà thứ hai là Khánh Mừng Thượng Thọ Đức Cha Emmanuel.
Vì sức khỏe không cho phép, nên sau phần chúc mừng, Đức Cha Emmanuel đã lui về phòng để nghỉ ngơi.
Trong bài giảng, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương đã gợi lại những kỷ niệm mà ngài đã từng trải nghiệm với Đức Cha Emmanuel. Qua đó, làm nổi bật hình ảnh của một vị Mục tử luôn yêu thương Giáo phận Cần Thơ cách thắm thiết qua việc luôn hiện diện và muốn hiện diện với đoàn chiên trong từng sinh hoạt của Giáo phận: Tĩnh tâm Linh mục; viếng thăm mục vụ và ban các Bí tích; chủ sự các Lễ Nghi Phụng Vụ như Giáng sinh, Tuần Thánh, Khấn Dòng, Khánh Thành Nhà Thờ…; quan tâm đến việc đào tạo tại Đại Chủng Viện và huấn luyện tu sĩ, giáo dân để thăng tiến đời sống đức tin của mọi thành phần Dân Chúa…
Phần Lời nguyện giáo dân được 7 vị đại diện của 7 Hạt trong Giáo phận Cần Thơ xướng lên với những ý nguyện nhắc nhớ về những nỗ lực của Đức Cha Emmanuel trong suốt cuộc đời gắn bó với Giáo phận Cần Thơ nhằm xây dựng Giáo phận thành một cộng đoàn Đức Tin, Phượng Tự và Truyền Giáo. Từ đó bày tỏ tâm tình tạ ơn chân thành đối với Thiên Chúa là Cha yêu thương đã ban tặng cho Giáo phận Cần Thơ vị mực tử như lòng Chúa mong ước, đồng thời cũng diễn tả tâm tình tri ân Đức Cha Emmanuel, cầu xin Chúa ban cho Đức Cha nhiều sức khoẻ để tiếp tục hiện diện giữa đoàn chiên của ngài, và cầu nguyện cho mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Cần Thơ biết noi gương Đức Cha trong việc tích cực góp phần xây dựng gia đình Giáo phận ngày càng phát triển hơn.
Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Đôminicô Nguyễn Thành Tính, Cha sở Họ đạo Chánh Toà, thay mặt Ban tổ chức có đôi lời cám ơn, đặc biệt là Đức Tổng Giám mục Phêrô và qúy Đức Cha, cùng toàn thể mọi người hiện diện trong Thánh lễ cũng như quý vị vì bận việc đã không đến tham dự nhưng đã chia sẻ niềm vui qua văn thư hoặc điện thư chúc mừng.
Bầu khí phụng vụ của Thánh lễ được thêm phần sốt sắng với lời ca tiếng hát của ca đoàn tổng hợp: ca đoàn họ đạo Chánh Tòa, các nữ tu đang theo khoá học Thần học Lâm Bích thuộc các dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ, Con Đức Mẹ Bình Thuỷ, Chúa Quan Phòng, Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Mến Thánh Giá cái Mơn và Cái Nhum, cùng với các Đại chủng sinh Chủng viện Thánh Quý thuộc Giáo phận Cần Thơ.
Thánh lễ tạ ơn khép lại nhưng mở ra cho Giáo phận Cần Thơ một khoảng trời mới chứa chan tình hiệp nhất, như lời vị Cha chung của toàn thể Giáo hội viết trong thư chúc mừng Đức Cha Emmanuel: «Với sự dẫn dắt khôn ngoan của Hiền đệ, cộng đoàn dân Chúa này đã chứng tỏ ngày càng hiệp nhất hơn. Chính nhờ những chủ chăn nhiệt thành và những thừa tác viên linh mục, cùng những giáo dân được đào tạo thích đáng, mà cộng đoàn dân Chúa này nức tiếng là cộng đoàn luôn “đồng tâm nhất trí”» (ĐTC Benedicto XVI).
GP. Cần Thơ