26.3.08

TAM NHẬT THÁNH NĂM 2008

I. THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU

Sáng thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Benedicto XVI cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ hôm nay còn có trên 30 hồng y, hơn 50 giám mục và gần 1.000 linh mục thuộc giáo phận Roma, đang làm việc hoặc học tập tại Thánh Đô. Ngoài ra, còn có nhiều ngàn tu sĩ, chủng sinh và giáo dân cùng tham dự. Thánh lễ được chuẩn bị cách tích cực bằng giờ Kinh Trưa, khiến tâm hồn mọi người lắng đọng, hướng lòng lên Thiên Nhan…

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha hướng về các giám mục và linh mục, ngài dặn dò các linh mục phải noi gương Linh Mục Thượng Phẩm là Chúa Kitô, để sống tinh thần phục vụ: phục vụ tình yêu, phục vụ chân lý và công bình với con tim mục tử của Chúa Kitô. Ngài nhấn mạnh việc phục vụ phải mang tâm tình yêu thương huynh đệ, bạn hữu, chứ không phải chỉ như một dịch vụ, một nghề nghiệp hay một bổn phận mà thôi.

Sau bài giảng, các giám mục và linh mục quây quần quanh vị cha chung để lập lại lời hứa trong ngày Phong Chức. Với việc lập lại lời cam kết này, mỗi người linh mục tuyên xưng lại lời cam kết dấn thân của mình trước mặt Chúa và giáo hội, để hiến thân phục vụ đoàn chiên Chúa trao phó.

Sau phần lập lại lời hứa của các linh mục, Đức Thánh Cha cử hành nghi thức làm phép Dầu Dự Tòng và Dầu Bệnh Nhân, sau đó ngài Thánh hiến Dầu Thánh. Điểm đặc biệt là trong nghi thức rước dầu, các dự tòng rước dầu để làm phép thành Dầu Dự Tòng, các bô lão rước dầu để làm phép thành Dầu Bệnh Nhân, các phó tế và các em chuẩn bị Thêm Sức rước dầu để Thánh Hiến thành Dầu Thánh. Sau khi phó tế giới thiệu từng loại dầu, Đức Thánh Cha đã làm phép và thánh hiến các loại Dầu. Qua nghi thức rước và giới thiệu, mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng loại Dầu Thánh và tham dự nghi thức cách tích cực hơn.

Tham dự Thánh Lễ Truyền Dầu tại Roma, nhưng tâm hồn đồng thời cũng hướng về quê hương, nơi đó linh mục đoàn cũng tụ họp bên Giám Mục trong Thánh Lễ Truyền Dầu, để cùng với các ngài, mình bày tỏ sự hiệp thông và vâng phục với Đấng Bản Quyền sở tại. Ước mong lời cam kết sống trọn vẹn thánh chức linh mục, không chỉ được lập lại theo nghi thức 1 cách máy móc và vô hồn, nhưng luôn được “làm mới” lại mỗi ngày, trong từng phút sống, để hình ảnh của Chúa Kitô Mục Tử luôn rạng ngời trong cuộc sống của mỗi người linh mục trong mọi môi trường phục vụ hôm nay.

II. HÀNH HƯƠNG LỘ ĐỨC

Kết thúc Thánh Lễ, mình tranh thủ về trường Urbano để lên đường đi hành hương Lộ Đức cùng với hơn 30 linh mục sinh viên, 5 thầy đại chủng sinh và gần 20 soeurs đang theo học tại Rôma. Chuyến hành hương do Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo tổ chức, là một dịp theo thông lệ hàng năm, có một lần “hội ngộ huynh đệ” giữa anh em du học tại Roma và Pháp. Những dịp hội ngộ huynh đệ luôn là dịp để nối kết tình thân ái, trao đổi và đồng cảm, dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria.

Chuyến đi lần này nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức (1858 - 2008), nên cũng mang ý nghĩa hành hương về bên Mẹ và trong hướng đồng cảm với Giáo Hội Việt Nam trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập hàng giáo phẩm sắp tới (1960 - 2010). Hành trình hành hương này có thể là “hành xác” với một vài thành viên vì phương tiện di chuyển là “xe đò” và thời gian trên xe khoảng chừng 20 giờ!!! Ngay cả mình cũng thường đi xe, thế mà vẫn còn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu… huống chi là một số soeurs… mới nhìn thấy xe là đã xanh mặt rồi!

Xin phó thác cho Chúa và Mẹ Lộ Đức chuyến hành trình của chúng con. Xin Mẹ đồng hành với chúng con và giữ gìn che chở. Đồng thời con cũng xin dâng lên Mẹ những ý nguyện của những người đã nhờ con cầu nguyện.

Sau 20 giờ trên xe, mọi người mệt nhoài, nhưng niềm vui vì được về bên mẹ, gặp gỡ anh em… trào dâng từ sâu thẳm tâm hồn. Anh em gặp nhau, tay bắt mặt mừng. Mình gặp lại Cha Ngà - người bạn học cùng lớp, cha Thanh - người cùng giáo phận Cần Thơ và cha Mạnh Cường - giáo phận Long Xuyên - cùng chung Đại Chủng Viện Cần Thơ. Tiếc là mình không gặp được cha Khắc Minh, Ngọc Minh, Thanh Hoàng và Luận do các ngài bận việc không đến Lộ Đức được. Vì có các soeurs và các thầy cùng tham dự, nên chương trình cũng có những giao lưu gặp gỡ chung, xen kẽ những cuộc gặp gỡ huynh đệ của các cha như thường lệ.

Thời tiết tại Lộ Đức những ngày này hơi khắc nghiệt vì mưa nhiều và trời lạnh, có khi còn có tuyết rơi, nên đi lại và cầu nguyện tại hang đá cũng gặp những khó khăn. Vì trong Tam Nhật Thánh, nên chúng mình cùng tham dự những nghi thức chung với các du khách hành hương, dù không trầm lắng như khi cử hành riêng theo nhóm, nhưng cũng mang lại trong tâm hồn những cảm xúc đặc biệt, vì được hoà mình vào với cộng đoàn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Điểm đặc biệt là màn hoạt cảnh minh họa theo bài Thương Khó và những lễ vật dâng lên Chúa minh hoạ cho lời Sách Thánh trong nghi thức Canh Thức Vọng Phục Sinh.

Những giờ phút một mình bên Hang Đá Lộ Đức đem lại cho mình một cảm nghiệm sống động là mình được Chúa yêu thương cách đặc biệt và được Mẹ luôn chở che an ủi cách riêng. Với tràng chuỗi trên tay, mình ca ngợi Mẹ nhân lành, cùng với Mẹ để cảm tạ những hồng ân của Chúa ban tặng và dâng cho Mẹ tất cả những thao thức, những tâm tình và những lời khấn nguyện của nhiều người ở nhiều nơi gởi gắm mình dâng lên Mẹ. Riêng mình, mình cũng xin Mẹ thương gìn giữ trong những ngày còn lại của thời gian tại Roma và xin cho mình luôn trung thành trong Ơn Gọi tận hiến cho Chúa và Giáo Hội hầu sinh nhiều ích lợi cho các linh hồn. Mình dâng cho Mẹ tesi mình vừa mới khởi sự, phó thác cho Mẹ những dự định tương lai và khẩn cầu Mẹ cho mình được “theo Chúa cho đến trọn đời”.

Qua những chia sẻ, mình chú ý đến lời của Đức Ông Giuse Đạo: “chúng ta làm linh mục không phải vì tha nhân cần chúng ta cho bằng Chúa cân chúng ta cho tha nhân”. Như thế, người Linh Mục không được gọi chỉ để đáp ứng những nhu cầu của nhân loại, nhưng là được mời cộng tác vào công trình của Chúa tự trời cao. Khi xác tín như thế, người linh mục không nản chí khi đứng trước những chống đối và sự loại trừ của xã hội đối với hàng giáo sĩ. Người linh mục cũng không buồn khi có ai đó tỏ vẻ bất cần chúng ta, vì quan trọng là Chúa cần chúng ta để hoàn thành công trình của Người.

Một ấn tượng đặc biệt trong những ngày này là chúng mình được gặp, tiếp xúc, chia sẻ và dâng Thánh Lễ mừng Kim Khánh Linh mục của Cha Etcharren, Bề Trên Cả MEP (Hội Thừa Sai Paris), một linh mục đã sống và phục vụ tại Việt Nam 17 năm. Với con tim khắc hoạ lại trái tim mục tử của Chúa Giêsu, cha Etcharren là một tấm gương sáng ngời cho sự phục vụ trong yêu thương và khiêm nhu. Tình yêu của Cha đối với Việt Nam thể hiện cụ thể trong từng lời nói, cử chỉ, và trong cả những dự định cho tương lai: Cha nói tiếng Việt rất giỏi, cả những tiêng lóng, chơi chữ…; Cha ân cần gặp gỡ từng anh em trong thân thương như người cha với các con; cha ước mong sẽ về sống tại Việt Nam sau khi nghỉ hưu, dù nơi quê hương, có chị em, cháu chắt... Nhờ Cha, mà giáo hội Việt Nam nói chung, và các linh mục du học tại Pháp nói riêng, được giúp đỡ thật tận tình để hoàn thành chương trình học vấn.

Một người khác nữa tạo cho mình 1 dấu ấn đẹp đó là giám mục giáo phận quê nhà của cha Etcharren. Khi ngài đến nơi để cùng dự tiệc mừng Kim Khánh của cha Etcharren, thì anh em chúng mình đã “nhập bàn” vì tranh thủ thời gian lên đường trở về Lộ Đức. Khi chúng mình chưa kịp đứng lên chào ngài thì ngài đã đến từng người một để hỏi thăm xem học ở đâu, học môn gì… với niềm vui và sự quan tâm chân thành trên nét mặt. Một giám mục khá lớn tuổi, thay vì đến bàn ăn, thì lại đi chào hỏi từng người… Hình ảnh này để lại trong lòng mình một ấn tượng thật tốt về hình ảnh người mục tử “yêu” và “biết” chiên của mình “từng con một”!

Tam Nhật Thánh trôi nhanh nhưng những ơn lành của Chúa Phục Sinh nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Lộ Đức tràn trề, thấm đẫm và tồn tại mãi trong cuộc đời. Tối Chúa Nhật Phục Sinh, chúng mình trở về Roma với một tâm hồn tràn ngập bình an và niềm vui của Đấng Phục Sinh. Xin tạ ơn Mẹ đã cho chúng con những ngày hành hương thật ý nghĩa. Xin tạ ơn Mẹ đã dẫn đưa chúng con đến Lộ Đức, để sống tích cực Mầu Nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của con Mẹ. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành cùng chúng con trên mọi nẻo đường tương lai.