24.1.12

GIẢNG LỄ MÙNG HAI TẾT - CHÁNH TOÀ 2012

LÒNG HIẾU THẢO

Kính thưa qúy ÔBACE.

Hôm qua, tôi tình cờ xem được 2 câu chuyện thật ý nghĩa trên internet:

- Chuyện thứ nhất là 1 đoạn phim ngắn mang tên Father and daughter (Cha và con gái) của đạo diễn Michaël Dudok, về tình cảm gia đình để đánh thức lòng hiếu thảo của những đứa con đối với cha mẹ mình. Đoạn phim nói về sự chờ đợi của người con dành cho người cha sau khi ông chèo thuyền ra biển và không bao giờ trở lại. Sự chờ đợi đó dài với thời gian: từ khi cô bé còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành… từ khi bãi biển còn mênh mông cho đến khi bãi biển bồi lấp thành bãi cát dài… Và cô gái bé bỏng lẽo đẽo theo cha năm nào nay đã thành 1 bà lão… lê từng bước chân chậm chạp trên bãi biển. Và lạ lùng thay, bà lão chợt phát hiện 1 phần của chiếc thuyền năm xưa… bà nằm nép mình bên mạn thuyền tựa như đứa con thơ nép vào lòng người cha… để rồi chợt nhận ra rằng mình đang được cha ôm vào lòng.

- Chuyện thứ hai là những dòng tâm sự đầy xúc động trong lá thư gửi con của một người tên Pierre Antoine, xin được lược trích như sau:

Ngày cha  mẹ già đi...

Nếu như cha mẹ ăn uống khó khăn và hay vương vãi... thì hãy cố gắng kiên nhẫn và hiểu cho cha mẹ... con hãy nhớ những khi cha mẹ dỗ dành con từng muỗng cơm thuở ấu thơ.

Nếu như cha mẹ cứ lặp đi lặp lại một câu chuyện, thì đừng ngắt lời mà hãy lắng nghe! Con hãy nhớ khi con còn ấu thơ, con hay muốn cha mẹ đọc đi đọc lại mãi một câu chuyện hằng đêm cho đến khi con đi vào giấc ngủ....

Nếu như cha mẹ có đãng trí hay không nhớ hết những gì con nói... đừng bực mình tức giận... vì điều quan trọng nhất đối với cha mẹ là được nhìn con, được gần bên con và được nghe con nói, thế thôi!

Nếu đôi chân của cha mẹ không còn đứng vững như xưa nữa... hãy giúp cha mẹ, nắm lấy tay cha mẹ như ngày nào cha mẹ đã dắt tay con trong những bước đi đầu đời.

Con đừng nên cảm thấy xót xa trước sự già nua của cha mẹ. Con chỉ cần hiện diện bên cha mẹ để chia sẻ và cảm thông, như cha mẹ đã làm cho con từ lúc con chào đời.

Hãy giúp cha mẹ trong từng bước đi vào tuổi xế chiều...

Hãy giúp cha mẹ những phút sống còn lại trong yêu thương và nhẫn nại...

Quý ÔBACE rất thân mến.

Hôm nay ngày mùng hai Tết. Giáo hội Việt Nam dành để nhắc nhớ con cái mình về lòng hiếu thảo và biết ơn tổ tiên ông bà cha mẹ, vì đó không chỉ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà còn là giới răn của Chúa: hãy thảo kính cha mẹ - là giới răn có kèm theo lời hứa: để được hạnh phúc và trường thọ (x. Ep 6, 3). Đây chính là lý do thứ nhất khiến những người làm con phải hiếu thảo với các bậc sinh thành.

Lý do thứ hai đó chính là công ơn cao dày của mẹ cha đã tận tụy hy sinh cả đời vì ta:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Thế nên, các ngài đáng được chúng ta bày tỏ lòng tri ân. Và lòng hiếu thảo phải trở thành lẽ sống, trở thành đạo làm người:

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Việc thảo hiếu với cha mẹ theo Lời Chúa và theo giáo huấn của Giáo hội chỉ được thực thi trọn vẹn trong cuộc sống, thể hiện qua lòng yêu mến, tôn kính, vâng lời và sự chăm sóc dành cha mẹ khi các ngài còn sống; đồng thời biết ghi nhớ công ơn và cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ khi các ngài đã khuất bóng.

Với tâm tình hiếu kính, hôm nay chúng ta hãy cùng cầu xin cho ông bà cha mẹ:

Cho các bậc sinh thành còn sinh thời: được thêm tuổi, thêm hạnh phúc, thêm an khang trong ân nghĩa Chúa

Cho tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời: được hưởng hạnh phúc với Chúa là mùa xuân bất tận trên trời.

Và sau cùng, xin cho mỗi người trong chúng ta biết sống theo Lời Chúa dạy trong sách Châm Ngôn (Cn 6, 20-23):

Con ơi giữ lấy lời cha

Chớ quên lời mẹ nhớ mà ghi tâm

Đèn soi trong chốn tối tăm

Ấy là chính những lời răn lệnh truyền

Nhớ cầu cho bậc tổ tiên

Khắc ghi công đức một niềm tri ân.

Vâng, bổn phận của con cái không chỉ là vâng lời, yêu mến và cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ, mà còn là “khắc ghi công đức một niềm tri ân”. Không chỉ là ghi khắc trên bút tích, trên môi miệng, trên bia đá... mà là ghi khắc trong tim, trong tâm hồn và trong cuộc sống. Một cuộc sống đạo đức, gương mẫu, có ích cho xã hội và giáo hội... mới là cách báo hiếu mà Thiên Chúa và các bậc sinh thành mong ước.

Vậy để bày tỏ lòng yêu mến, sự kính trọng, vâng phục, tri ân và cầu nguyện cho các bậc sinh thành dưỡng dục, giờ đây xin kính mời cộng đoàn đứng, cùng dâng lên Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta lời cầu nguyện tha thiết qua bài hát “Cầu cho cha mẹ” của nhạc sĩ Phanxicô:

1. Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Con sinh đến trong đời, an vui nhờ có ơn trời và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.

ĐK: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời, cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan.

2. Ơn kia í a sinh thành, cao tựa núi tựa biển sâu. Công cha còn hơn Thái Sơn, nghĩa ân mẹ cao tựa suối nguồn. Con xin khắc ghi lòng, trọn đời thảo kính cha mẹ, nguyện sao cho tròn hiếu tình mới vẹn lòng con.