9.6.10

THƯ CHÚC MỪNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTO XVI

THƯ CHÚC MỪNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTO XVI
GỞI ĐỨC CHA EMMANUEL LÊ PHONG THUẬN
Giám mục Chánh toà Cần Thơ


Hiền đệ đáng kính,
Gần đến thời điểm trọng đại trong đời Linh mục của Hiền đệ, hẳn sẽ gợi lên trong tâm trí của Hiền đệ những biến cố kể từ ngày 31 tháng Năm xưa về những dịp lễ mừng, những cột mốc đáng ghi nhớ: 80 năm đã trôi qua, khoảng thời gian đủ dài để nghiền gẫm và đánh giá về những biến cố đã qua, như cổ nhân đã nói, để “ôn cố tri tân”.
Thật vậy, Hiền đệ quên sao được những năm tháng thời thanh xuân của mình nơi Kinh thành Rôma cổ kính này, tại Đại học Urbaniana, Hiền đệ đã miệt mài trau luyện các Thánh Khoa, cách riêng môn Giáo Luật. Rồi Hiền đệ lại qua Đức Quốc để nghiên cứu chuyên sâu về môn Huấn Giáo.
Được đào tạo căn cơ như thế, Hiền đệ đã tự tin dấn thân hoạt động tông đồ cách hăng say: trở thành cộng sự viên đắc lực của Giám mục và tiếp tục đào tạo thế hệ kế thừa tại Đại Chủng Viện.
Với những nỗ lực và tài năng ngày càng được nhìn nhận, kể từ đó, Hiền đệ đã được chọn vào số những người kế nghiệp các tông đồ. Với sự chuẩn nhận của Đức Thánh Cha Phaolô đệ lục, Hiền đệ bắt đầu chức vụ Giám mục Phó của giáo phận Cần Thơ, nhờ vậy, cộng đoàn dân Chúa được che chở an toàn. Rồi sau đó, lại đảm nhận chức vụ Giám mục Chánh toà Cần Thơ. Với sự dẫn dắt khôn ngoan của Hiền đệ, cộng đoàn dân Chúa này đã chứng tỏ ngày càng hiệp nhất hơn. Chính nhờ những chủ chăn nhiệt thành và những thừa tác viên linh mục, cùng những giáo dân được đào tạo thích đáng, mà cộng đoàn dân Chúa này nức tiếng là cộng đoàn luôn “đồng tâm nhất trí”.
Chúng tôi hân hoan chúc mừng Hiền đệ trong dịp Lễ mừng Kim Khánh Linh Mục và Thượng Thọ Bát Tuần này. Nguyện xin Thiên Chúa rất nhân lành, Đấng thấu suốt mọi sự, chúc phúc cho Hiền đệ vì những đóng góp cho cộng đoàn dân Chúa Cần Thơ và xin Ngài tiếp tục gìn giữ Hiền đệ luôn hồn an xác mạnh.
Sau hết, Hiền đệ đáng kính, tôi xin gởi đến Hiền đệ, đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã được ký thác cho Hiền đệ, Giáo phận Cần Thơ yêu quý, Phép lành Toà Thánh nhân dịp Lễ mừng này.

Vaticano, ngày 30 tháng Tư năm 2010
Năm thứ sáu triều đại Giáo hoàng của tôi.
Benedicto XVI
Giáo hoàng Rôma