20.11.10

CHUÁ NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN

CHUÁ NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN
CHÚA GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ

1. Trong khi sinh hoạt thiếu nhi và giới trẻ, chúng ta biết đến trò chơi “ai là vua”: người quản trò chạy lòng vòng trong 1 vòng tròn, vừa đi vừa nói “ai là vua... ai là vua...” rồi bất ngờ dừng lại, chỉ vào 1 người và nói thật to “ai là vua?”. Lập tức người được chỉ vừa phải giơ 2 tay lên trời vừa nói “ta là vua”, còn 2 người đứng bên cạnh phải lập tức quỳ gối xuống, hướng về phía “vua” và đáp “muôn tâu bệ hạ”. Đây chỉ là 1 trò chơi nhằm đến phản xạ nhanh nhạy và đúng đắn của lời nói và cử điệu. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn vào trò chơi này để thấy được 2 xu hướng khá phổ biến của con người, đó là thích “làm vua” và thích “suy tôn vua”.
2. Bằng chứng cụ thể là khi tôi đánh từ chìa khoá “ông vua” trên trang tìm kiếm của google, chỉ trong 0,22 giây, tôi nhận được 2.840.000 kết quả. Có những người vì nổi tiếng nên được suy tôn là vua chẳng hạn như: “vua bóng đá”, “vua dầu hoả”, “vua truyền thông”, “vua bất động sản”, “vua hài”... nhưng thậm chí có những người vì tai tiếng mà bị suy tôn làm vua nữa, như: “vua cờ bạc”, “vua tiệc tùng”, “vua tốc độ”, “vua hưởng thụ”...
3. Thánh Lễ hôm nay chúng ta cử hành để suy tôn Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ, là Vua của cõi lòng chúng ta. Lẽ dĩ nhiên, Chúa Giêsu Kitô không là vua như những “ông vua” kể trên, mà Người là “vị Vua” của tình yêu và chân lý. Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe là một minh chứng cho chúng ta thấy điều đó: trên thập giá, Chúa Giêsu đã dùng tình yêu để xóa tan hận thù, dùng chân lý để quy tụ muôn loài muôn vật. Tình yêu lay động trái tim con người. Chân lý sáng soi bước chân nhân loại.
- Chúa Giêsu Kitô là Vua tình yêu vì Người phục vụ thần dân của Người như người tôi tớ: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ” (Mt 20, 28). Chúa Giêsu Kitô là Vua tình yêu vì Người dám hy sinh cả mạng sống vì yêu thương: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hiến dâng mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15, 13).
- Chúa Giêsu Kitô là Vua chân lý vì Người đến để làm chứng cho sự thật. Sự thật rằng nhân loại có Thiên Chúa là Cha yêu thương. Sự thật rằng mọi người là anh chị em với nhau. Và sự thật rằng để có được hạnh phúc đích thực thì con người phải sống theo Bản Hiến chương Nước Trời. Chỉ trong sự thật này, con người mới được giải thoát khỏi mọi thứ giả dối lọc lừa, mới có thể tiến bước trong hành trình sự sống dồi dào.
4. Thế nhưng, trong thực tế của cuộc sống hôm nay, người ta thường loại trừ Chúa Giêsu Kitô ra khỏi cuộc sống của mình khi nhân danh tình yêu để triệt hạ kẻ khác, nhân danh chân lý để bóp nghẹt sự thật! Phần chúng ta, những người Kitô hữu, những người đã ghi danh vào trong Vương quốc của Chúa Giêsu Kitô, có thể đôi khi trong cuộc đời, chúng ta cũng muốn tự cho mình “làm vua” khi sống thiếu tình yêu thương với anh chị em đồng loại, hoặc tôn một con người nào đó, một sự vật nào đó lên “làm vua” của mình, chẳng hạn như quá ham mê tiền bạc, danh vọng, lợi lộc... mà chối bỏ chân lý, sống xa rời sự thật.
5. Chúng ta chỉ thực sự là thần dân trong Vương quốc của Chúa Giêsu Kitô khi biết bước vào con đường tình yêu của Người để có thể yêu thương hết mọi người. Chúng ta chỉ thực sự là thần dân trong Vương quốc của Chúa Giêsu Kitô khi biết nghe theo lời chân lý của Người để sống trung thực và ra sức bên vực lẽ phải, nhất là lễ phải của những người cố thế cô thân trong xã hội hôm nay. Vì chưng, chỉ những ai sống trong tình yêu và trong chân lý mới xứng đáng trở thành công dân trong Vương quốc tình yêu và chân lý của Chúa Giêsu Kitô.