7.11.10

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN - C - CHÁNH TOÀ

Kiếp sống con người đã, đang và vẫn luôn là đề tài cho các nhà triết học, khoa học, tâm lý học, và ngay cả mỗi cá nhân, đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi: con người bởi đâu mà có, khi chết rồi con người sẽ ra sao và đi về đâu? Người ta đưa ra những giả thuyết như thuyết tiến hoá cho rằng “con người bởi khỉ mà ra…”. Hoặc niềm tin Phật giáo thì có thuyết luân hồi… Ngay cả những người Sađốc thời Chúa Giêsu cũng mơ hồ về kết cục của đời người, khi họ đặt ra câu hỏi về việc bảy anh em lấy chung một người phụ nữ làm vợ: “Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?” (Lc 20,32). Con người mọi thời đại, dường như mãi loay hoay đi tìm cho mình lời giải đáp về chính kiếp người, nhưng xem chừng như tất cả đều đi vào ngõ cụt, chưa có lời giải đáp, hoặc giải đáp không thoả đáng, không thuyết phục.
Chính vì chưa tìm ra lời giải đáp thoả đáng cho đời người, nhất là sau khi con người giã từ cuộc sống nơi trần gian, hoặc giả người ta có biết, nhưng biết một cách mơ hồ, cộng với lòng kiêu ngạo, đã đẩy con người vào những sai lầm đáng tiếc như: hưởng thụ vật chất, yêu cuồng sống vội, tranh giành hơn thua, giả dối và tàn ác…
Là người Kitô hữu, chúng ta tin có một Thiên Chúa hằng sống, vì yêu đã dựng nên ta; chúng ta tin Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, đã chết và đã sống lại để cho ta được sống, đem lại cho chúng ta niềm hy vọng mai này cũng được sống lại như Ngài, như lời Đức Kitô trả lời cho những người Sađốc trong Bài Tin Mừng: “Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại.” (Lc 20,34-36).
Trong câu trả lời này, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta 3 điểm quan trọng:
- Một là chỉ những ai được tuyển chọn mới được vào Nước Chúa. Sự sống đời sau có đó, nhưng không phải ai cũng được vào. Chỉ có những người được xét là xứng đáng mới được vào. Tiêu chuẩn để chọn lựa chính là giới răn yêu thương.
- Hai là đời sống trên thiên đàng không giống với đời sống trên trần gian. Trên thiên đàng, ta sống một cuộc sống khác, dù không ăn uống, không lấy vợ lấy chồng, nhưng mình vẫn là mình, tôi vẫn cứ là tôi. Tuy có khác biệt về tình trạng nhưng vẫn liên tục trong bản chất.
- Ba là đời sống trên thiên đàng là đời sống của những người con của Thiên Chúa, nghĩa là được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Đó là một sự sống hạnh phúc và sung mãn. Đó là sự sống mà con người hằng khắc khoải ước mong.
Để cho lời mạc khải của Chúa về cuộc sống đời sau được hiện thực hóa trong cuộc đời chúng ta, hay nói cách khác, để chúng ta được hưởng hạnh phúc với Chúa ở đời sau, chắc chắn chúng ta cần phải chuẩn bị ngay từ đời này, ngay trong giây phút hiện tại của hôm nay.
- Chúng ta chuẩn bị cho đời sau bằng việc gia nhập vào đoàn người Chúa đã tuyển chọn, nhờ đời sống bác ái yêu thương.
- Chúng ta chuẩn bị cho đời sau bằng thái độ sống giữa đời nhưng không vương nhiễm tội đời, nhờ việc năng đến lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh thể.
- Chúng ta chuẩn bị cho đời sau bằng cố gắng sống trọn vẹn cuộc sống làm con của Chúa trong từng ngày sống của chúng ta, nhờ việc đọc kinh hôm kinh mai hằng ngày.
Xin cho chúng ta, đừng vì trần gian này quá đẹp khiến chúng ta mải mê, quên mình là lữ khách. Xin cho chúng ta, đừng nghĩ thiên đàng quá xa xôi nên chẳng con chỗ trong tim mình. Xin cho chúng ta đừng loay hoay vun quén cho đời sống cá nhân, đừng chăm chăm tìm lợi lộc vật chất, như thể chúng ta sẽ sống mãi trên mặt đất này. Cuối cùng, xin cho chúng ta nếm chút vị ngọt của trời cao, để chúng ta dám quên mình sống yêu thương ngay trong chính cuộc đời này. Amen.