23.10.11

CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN

KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

 Trong tuần lễ vừa qua, có lẽ có 3 sự kiện đáng cho chúng ta lưu ý một tại châu Á, một tại châu Phi và 1 tại châu Âu.
- Hai sự kiện tại châu Á và châu Phi liên quan tới hai cái chết. Cái chết thứ nhất xảy ra ở Phật Sơn Trung Quốc, tại một đất nước được mệnh danh là theo ý thức hệ vô thần, xây dựng xã hội chủ nghĩa trên nền tảng loại trừ tôn giáo: đó là cái chết của em bé 2 tuổi mang tên Duyệt Duyệt, sau khi bị 2 chiếc xe tải đụng phải và bỏ nằm trên đường trước sự lãnh đạm thờ ơ, vô cảm của 18 người đi ngang qua một cách thản nhiên, như chẳng có chuyện gì xảy ra. Cái chết thứ hai là của cựu tổng thống Libya, Gadhafi, tại một đất nước được xây dựng trên nền tảng tôn giáo độc thần - Hồi Giáo, mà kẻ bị giết và lẫn người giết đều có chung một niềm tin vào Thượng Đế.
- Sự kiện còn lại xảy ra tại châu Âu, đó là Đức Thánh Cha Benedicto 16 công bố Tông thư có tên gọi là “Porta Fidei” (Cánh Cửa Đức Tin) loan báo việc cử hành “Năm Đức Tin”, bắt đầu từ ngày 11 tháng 10 năm 2012, nhân kỷ niệm 50 năm Công Đồng Chung Vatican II, và kết thúc vào lễ Chúa Kitô Vua ngày 24 tháng 11 năm 2013.
Khi nhìn 3 sự kiện xảy ra tại 3 châu lục, và nhất là khi nhìn những sự kiện trên dưới lăng kính của Lời Chúa hôm nay, tôi nghiệm ra được những điều này, xin được chia sẻ cùng quý ÔBACE, đặc biệt với các bạn trẻ, nhân dịp Khánh Nhật Truyền Giáo hôm nay.
- Qua cái chết của bé Duyệt Duyệt, tôi thấy rằng: khi một xã hội chủ trương chỉ nhắm đến vật chất mà loại trừ tôn giáo, bất cần Thượng Đế, thì chắc chắn môi trường xã hội đó sẽ tạo nên những con người vô cảm, thờ ơ và lãnh đạm với đồng loại.
- Qua cái chết của Gadhafi, tôi thấy rằng: khi một xã hội tôn thờ Thượng Đế cách cuồng tín, dựng nên một Thượng Đế theo những tham vọng và đam mê của mình, thì sẽ tạo nên những con người bất nhân, xem đồng loại như cỏ rác.
- Qua việc loan báo khai mở “Năm Đức Tin” của Đức Thánh Cha Benedicto, tôi thấy rằng: ĐTC muốn giúp các tín hữu tái khám ơn ban đức tin để ngày càng làm nổi bật niềm vui đổi mới nhờ được gặp gỡ Chúa Giêsu và sống yêu thương như Người.
Nếu nói theo ngôn ngữ của Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thì con đường đã, đang và sẽ mãi mãi cần, để loại trừ sự vô cảm, loại trừ hành vi bất nhân và để mang lại niềm vui và an bình, bảo vệ sự tồn tại và góp phần phát triển cộng đồng nhân loại… không gì khác hơn là “tình yêu”: Mến Chúa và Yêu người!
Hôm nay là Khánh Nhật Truyền giáo, và Sứ điệp “Mến Chúa - Yêu người” quả thật là một hành trang cần thiết và rất ý nghĩa để mỗi người Kitô hữu chúng ta mang theo trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Có thể nói mà không hề sợ sai lầm rằng: kết quả của công cuộc truyền giáo chính là hoa trái của tình yêu thương.
Và lòng mến Chúa phải được thể hiện cách cụ thể qua tình yêu thương đồng loại. Có thể bé Duyệt Duyệt sẽ vẫn còn sống, nếu em không bị bỏ rơi quá lâu trên đường vì thái độ thờ ơ vô cảm của 2 tài xế xe tải và 18 người qua đường trong cái ngày định mệnh kia! Và có thể ông đại tá Gadhafi đã không bị giết chết cách tàn bạo vì thù hận, nhưng sẽ được xét xử đàng hoàng theo tiêu chuẩn của luật pháp văn minh, nếu những kẻ bắt được ông còn nhìn nhận được rằng ông vẫn là một con người mang ảnh hình Thượng Đế.
Chính Đức Giêsu Kitô, Đấng mời gọi chúng ta Mến Chúa Yêu người đã làm gương cho chúng ta bằng một tình yêu tuyệt vời và tột đỉnh, qua cái chết trên Thập giá vì yêu thương! Và thánh Giá của Chúa Giêsu đã trở thành biểu tượng của tình yêu, và trở nên lời mời gọi yêu thương gởi đến mỗi người trong chúng ta hôm nay.
Xin mời các bạn trẻ và toàn thể cộng đoàn đứng, cùng với Nhóm múa cử điệu cuả Giới Trẻ họ đạo Chánh Toà, chúng ta thể hiện cam kết học yêu Thánh Giá, để chúng ta cũng biết yêu thương như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta.