29.1.12

ĐẤNG THÁNH - THẦN Ô UẾ


1. Bài TM chúng ta nghe hôm nay đề cập tới một vấn đề vừa quen vừa lạ, vừa mới vừa cũ vừa xem ra có vẻ hấp dẫn với nhiều người nhưng cũng có thể gây nhàm chán với những người khác. Vấn đề ở đây chính là sự hiện diện của ma quỷ và cách thế loại trừ chúng.

Vấn đề này vừa quen vừa lạ vì rằng ai cũng đã từng nghe qua nhưng chẳng mấy người hiểu cho thấu đáo. Vấn đề này vừa mới vừa cũ vì nó luôn mang tính thời sự với những hiện tượng ngay trong dòng đời, nhưng cũng là hiện tượng có từ thuở tạo thiên lập địa… khi ông bà nguyên tổ sa chước cám dỗ của con rắn là Satan. Vấn đề này hấp dẫn nhưng cũng có thể là nhàm chán vì:

- Trong thời buổi khoa học văn minh hiện nay, người ta dùng khoa học và kỹ thuật để giải thích mọi hiện tượng, và cái gì khoa học không giảo thích được thì người ta coi đó là không có thật, nên chuyện ma quỷ sẽ là chuyện hoang đường nhàm chán.

- Nhưng cũng trong thời buổi này, có rất nhiều người lại chạy theo những hiện tượng xem ra là thần bí vì tính hiếu kỳ, hoặc thậm chí còn có những nhóm tôn giáo thờ satan, thậm chí còn có ban nhạc tự cho mình đang chuyển tải những thông điệp của satan qua những bài hát mình trình bày nữa.

2. Ở trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, ma quỷ bị vạch mặt chỉ tên là “thần ô uế”, như một thế lực đối nghịch với “Đấng Thánh”.  Như vậy, dựa vào Lời Chúa, chúng ta có thể có đưa ra 2 khẳng định này: 

- Một là ma quỷ, còn gọi là “thần ô uế” là có thật, và ma quỷ có thể gây ảnh hưởng trên con người, như: quấy, phá, hành, hại, ám và nhập.

- Hai là Chúa Giêsu Kitô là “Đấng Thánh” mạnh hơn “thần ô uế” và Người dùng uy quyền của mình xua đuổi nó, hầu làm cho người đang bị thần ô uế khống chế được tự do.

3. Như vậy, khi đứng trước những hiện tượng kỳ lạ xảy ra, thì đừng vội vàng tin là ma ám hay quỷ nhập rồi hốt hoảng, hoang mang lo sợ…, mà trước hết phải cẩn trọng xem xét coi đó có phải do tâm bệnh, do thần kinh hay không. Rồi sau khi đã cẩn trọng cân nhắc với sự hướng dẫn của chuyên viên tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần… thì chúng ta hãy xác định là do ma quỷ. Nhưng ngay khi biết chắc chắn những hiện tượng kỳ lạ do ma quỷ, thì chúng ta cũng không có gì phải xao xuyến và sợ hãi, vì chúng ta vững tin vào quyền năng của Chúa sẽ giải thoát chúng ta.

Và kính thưa quý ÔBACE, điều quan trọng nhất chính là phải nhìn lại cuộc đời của mình để xem coi mình đang sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, hay đang sống trong sự khống chế của ma quỷ? Và nói theo ngôn từ của Lời Chúa hôm nay, thì cái gì “ô uế” là thuộc về “thần ô uế”, cái gì “thánh thiện” thì thuộc về “Đấng Thánh”: Thiên Chúa là sự thật thì ngược lại ma quỷ là dối gian; Thiên Chúa là sự sống thì ngược lại ma quỷ là sự chết; Thiên Chúa là hoà bình thì ngược lại ma quỷ là hận thù; Thiên Chúa là tình yêu thì ngược lại ma quỷ là ghen ghét.

Cuộc sống của người Kitô hữu chúng ta chỉ thật sự thoát khỏi sự khống chế của “thần ô uế”, của ma quỷ, để có thể sống trong tự do hoàn toàn của con cái Thiên Chúa… khi chúng ta nỗ lực cộng tác với ơn Chúa, biết dùng Lời uy quyền của Chúa và các Bí tích để xua đuổi những dối gian, chết chóc, hật thù, ghen ghét ra khỏi cuộc đời mình, gia đình của mình, môi trường của mình… và biến cuộc sống mình thành một cuộc đời đầy ắp sự thật, hoà bình trong nền văn minh của sự sống và tình thương.

Lạy Chúa là Cha yêu thương, xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.