19.1.12

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN


CUỘC CÁCH MẠNG NƯỚC TRỜI



Khi khai mạc công việc rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã đề ra một chương trình cách mạng rất ngắn gọn, bao gồm ba điểm : “Hãy sám hối”, “hãy tin vào Tin Mừng” và “hãy theo Ta”.

Hãy sám hối : Bắt đầu cuộc cách mạng của triều đại Thiên Chúa, Đức Giêsu không đi vào đường lối tàn ác của bao nhiêu cuộc cách mạng trần gian. Người đã mở một con đường cách mạng mới. Đó là con đường sám hối. Sám hối là đấm ngực mình, chứ không đấm ngực, đánh đập người. Sám hối là đau lòng vì lầm lỗi của mình chứ không làm cho người phải đau lòng. Sám hối là hối hận chứ không thù hận. Sám hối là nhận mình đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân, rồi quyết tâm sửa mình, chứ không tìm lỗi người để bôi xấu, nhục mạ người khác.

Hãy tin vào Tin Mừng : Bước tiến thứ hai của cuộc cách mạng là đề ra một chương trình mới, một kế hoạch mới, một chế độ mới. Chương trình đó chính là Tin vào Tin Mừng. Tin vào Tin Mừng là nhìn nhận Thiên Chúa là Cha chung và nhìn nhận mọi người là anh chị em với nhau. Tin vào Tin Mừng là đón nhận con người và sứ điệp của Đức Giêsu, để cho Đức Giêsu chiếm trọn cuộc sống của mình. Và tin vào Tin Mừng chính là luôn biết làm cho những hoa trái của Thần Khí là : bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ nở rộ trong cuộc sống mỗi ngày.

Như vậy, khi Sám Hối và tin vào Tin Mừng, chúng ta được giải thoát khỏi đời sống thấp hèn, có được đức ái nồng nàn, biết sống gắn bó với Chúa và sống hòa hợp với nhau. Không chỉ có thế, khi biết Sám Hối và Tin vào Tin Mừng, chúng ta còn được vững vàng trong niềm hy vọng vào tương lai đầy tươi sáng, để ra sức chiến đấu với mọi thử thách cam go của kiếp người hôm nay.

Hãy theo Ta : sau khi đã Sám Hối và đã Tin vào Tin Mừng, Đức Giêsu nời gọi chúng ta hãy theo Người. Theo Người để cùng Người sống trọn vẹn những đòi hỏi của Tin Mừng. Theo Người để cùng Người thực thi ý Cha trên Trời. Theo Người để sẵn sàng ra khơi đến mọi nơi, gặp gỡ với mọi người, nhất là những người nghèo khổ. Và theo Người chính là làm cho khuôn mặt của Người ngời sáng rực rỡ trong nét mặt của mỗi người chúng ta.

Vậy ngay từ giờ, chúng ta quyết tâm bước theo tiếng gọi của Đức Giêsu : “Hãy theo Ta”, để thực hiện chương trình của Người là xây dựng triều đại Thiên Chúa như Phêrô, Gioan, Giacôbê và Anrê.

Hãy khôn ngoan để nhận biết rằng : “Đừng dựa vào tường, tường sẽ đổ, đừng dựa vào cây, cây sẽ gẫy ; đừng dựa vào người, người sẽ chết”. Hãy chỉ dựa vào một mình Thiên Chúa hằng sống nơi Đức Giêsu Kitô và nơi Tin Mừng Cứu độ của Người.

Lạy Chúa, xin ban cho con một lương tâm nhạy cảm trước những lỗi phạm, để con biết sám hối ăn năn. Xin ban cho con một trái tim rộng mở để con sẵn sàng đón nhận Tin Mừng. Xin ban cho con một tấm lòng quảng đại để con biết vui tươi lên đường theo Đức Giêsu Kitô trên hành trình cứu độ nhân trần. Amen.