19.1.12

LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

Hành trình của Đức Maria

Cuộc đời là một hành trình. Hành trình đó đã khởi đầu khi chúng ta cất tiếng khóc chào đời. Tuy thế, mỗi dịp bước sang một năm mới lại là lúc tiến đến một cột mốc để chúng ta dừng lại: để nhìn về chặng đường đã qua, để suy nghĩ về thời gian hiện tại, và để hướng về tương lai với biết bao điều mơ ước.
Hôm nay, nhân ngày đầu năm mới, và cũng là ngày lễ Mừng Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, tôi xin được chia sẻ với Quý Ông Bà Anh Chị Em về hành trình của đời người dựa theo hành trình của Đức Maria. Nhìn vào hành trình đời Mẹ, tôi nhận thấy đó là một hành trình thật đặc biệt, ở những điểm sau:
Cuộc đời Mẹ là một hành trình vâng phục:
Với lời thưa “Xin Vâng”, Đức Maria đã thể hiện một thái độ hoàn toàn tuân phục Thánh Ý Thiên Chúa, chấp nhận từ bỏ ý riêng mình để vâng theo ý Chúa. Thái độ vâng phục này đòi phải có tấm lòng khiêm tốn, phải có tinh thần hy sinh, biết coi Thánh Ý Thiên Chúa là tất cả của cuộc đời mình, và nhất là biết phó thác hoàn toàn cuộc sống của mình nơi tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Xin vâng như Mẹ là chấp nhận cuộc sống hiện tại mà không kêu ca chán nản. Xin vâng như Mẹ là biết dâng cho Chúa những dự định, những lắng lo của kiếp người. Và xin vâng như Mẹ là biết sẵn sàng làm theo ý Chúa trong cuộc sống mỗi ngày. Những ai chỉ biết sống ích kỷ, chỉ biết lo vun quén cho bản thân mình thì không thể vâng theo ý Chúa được.
Cuộc đời Mẹ là một hành trình cầu nguyện:
Quả thật, cuộc đời của Mẹ Maria là cuộc đời cầu nguyện. Mẹ cầu nguyện không ngừng như Đức Giêsu đã cầu nguyện không ngừng. Mẹ cầu nguyện thiết tha như Con Mẹ đã thiết tha cầu nguyện. Mỗi khi hiện ra với loài người, Mẹ vẫn luôn nhắc nhở chúng ta phải biết siêng năng cầu nguyện. Ở trong Tin Mừng, chúng ta thấy Mẹ luôn “ghi nhớ và suy niệm trong lòng” những Mầu Nhiệm trong cuộc đời của Đức Giêsu. Cầu nguyện để tìm ý Chúa Cha. Cầu nguyện để gắn bó hơn với Đức Giêsu. Và cầu nguyện để có thể cộng tác được với ân huệ của Chúa Thánh Thần. Do đó, một cuộc đời không cầu nguyện là một hành trình lạc lõng và hụt hẫng.
Cuộc đời Mẹ là một hành trình tình yêu:
“Không ai yêu con bằng Mẹ”! Lời của một bài hát thật đúng với tình yêu của Mẹ Maria dành cho Chúa Giêsu - người con yêu dấu, và cho cả chúng ta - những đứa con của Mẹ. Vì yêu nhân loại mà Mẹ đã chấp nhận lời đề nghị của Thiên Chúa để cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Vì yêu Giáo Hội mà Mẹ đã hiện diện trong Giáo Hội như một người Mẹ hiền dịu và như một chứng nhân sống động cho Đấng đã chết và đã Phục sinh. Vì yêu mỗi người chúng ta mà bao lần Mẹ đã hiện ra để nhắn nhủ, để kêu gọi chúng ta trở vế với Chúa. Thế nên hành trình đời người phải là một hành trình tình yêu hướng tới Thiên Chúa và hướng về tha nhân.
Nhân ngày đầu năm, xin thành tâm cầu chúc Cha Sở, Quý Cha, Quý tu sĩ cùng tất cả Quý Ông Bà Anh Chị Em bước vào một năm mới, một chặng đường mới trong hành trình đời người theo mẫu gương của Mẹ Maria - Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta. Có như thế, hành trình cuộc đời của mỗi người chúng ta trong Năm Mới 2012 này sẽ là một hành trình của sự vâng phục Ý Chúa, một hành trình cầu nguyện kiên trì và là một hành trình tràn đầy lòng Mến Chúa và yêu người.