29.12.11

LỄ THÁNH GIA


Sáng nay, trong Thánh Lễ thiếu nhi, một em thiếu nhi đã cất lên một bài hát thật ý nghĩa của nhạc sĩ Ngọc Lễ: “ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng. Ba ngọn nến lung linh, thắp sáng một gia đình!”. Vâng, thưa quý ÔBACE rất thân thương. Mừng lễ Thánh Gia hôm nay, chúng ta cần hướng về chính gia đình của mình để thắp sáng gia đình chúng ta, để gia đình của chúng ta trở nên giống như gia đình thánh: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse. Nhìn vào Thánh Gia, chúng ta gặp được ở đó những bài học thật cụ thể để “thắp sáng gia đình” của chúng ta, và nhờ đó, chúng ta “thắp sáng gia đình” họ đạo và “thắp sáng gia đình” nhân loại hôm nay.

1. Thắp sáng gia đình bằng đón nhận mầu nhiệm:

Trong biến cố Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Tuy nhiên, những người đầu tiên chiêm ngưỡng và đón nhận mầu nhiệm cao vời này chính là Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Trước mầu nhiệm cao cả, hai ông bà đã không khước từ, không lảng tránh, không khiếp sợ; trái lại, hai vị đã tin tưởng, đã phó thác và đã khiêm tốn đón lấy mầu nhiệm vào trong chính cuộc đời mình, cho dù phải đối mặt với bao thử thách và khó khăn. Gia đình Kitô hữu cũng được mời gọi đón nhận mầu nhiệm Giáng Sinh vào trong cuộc đời mình, cưu mang ấp ủ Chúa trong gia đình mình, để cho Chúa làm trung tâm của gia đình mình.

2. Thắp sáng gia đình bằng sống tình hiệp thông:

Nhìn vào Thánh Gia, chúng ta thấy được mẫu gương tuyệt vời về sự hiệp thông, là hình ảnh sáng ngời của sự hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa: hiệp thông trong tình yêu, hiệp thông qua việc quan tâm săn sóc lẫn nhau, hiệp thông trong thái độ tôn trọng nhau và hiệp thông trong tâm tình cùng nhau lắng nghe và thực thi Thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, trong gia đình của mình. Phần chúng ta, các gia đình Kitô hữu cũng được mời gọi thực thi tình hiệp thông ấy trong đời sống gia đình: hiệp thông giữa vợ chồng, hiệp thông giữa cha mẹ và con cái, hiệp thông giữa các gia đình Kitô hữu trong họ đạo và với mọi gia đình khác nữa, và nhất là cùng nhau hiệp thông với Thiên Chúa.

3. Thắp sáng gia đình bằng thi hành sứ vụ:

Thánh Gia chu toàn sứ vụ của mình cách trọn vẹn. Thánh Giuse chu toàn sứ vụ của người gia trưởng là bảo bọc và thăng tiến gia đình. Mẹ Maria chu toàn sứ vụ của người hiền mẫu là yêu thương và chăm sóc gia đình. Chúa Giêsu chu toàn sứ vụ của người con là luôn vâng phục cha mẹ, ngày càng lớn lên trong ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta. Trong khi chu toàn sứ vụ riêng của từng người, từng thành viên của gia đình thánh cùng nhau chu toàn sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao ban. Như Thánh Gia đã nêu gương sáng ngời, các gia đình Kitô hữu cũng được mời gọi thực thi sứ vụ của mình, của từng thành viên và của cả gia đình, một cách quảng đại và trọn vẹn nhất.

Nếu như mỗi gia đình chúng ta biết đón nhận mầu nhiệm Giáng Sinh, nghĩa là sẵn sàng để cho Chúa Giêsu làm trung tâm của gia đình như Thánh Gia; nếu như mỗi gia đình Kitô giáo biết sống tình hiệp thông với nhau, với cộng đoàn và với Chúa như Thánh Gia; và nếu mỗi gia đình Kitô hữu chúng ta biết nhiệt tâm thi hành sứ vụ của từng thành viên trong gia đình và sứ vụ của cả gia đình trong giáo hội và trong xã hội như Thánh Gia, thì chúng ta có thể tin chắc rằng, mọi gia đình Kitô hữu của chúng ta sẽ được thắp sáng không chỉ như ước nguyện được gởi gắm trong câu hát: “…thắp sáng một gia đình”, mà là “thắp sáng mọi gia đình”.