31.3.12

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY


Con đường Tình Yêu

Thời đại khoa học kỹ thuật hôm nay mở ra cho chúng ta nhiều con đường: đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường cao tốc, đường xe điện, đường hàng không… Những con đường đưa ta xích lại gần nhau hơn, những con đường giúp ta vươn tới những nơi chốn xa vời vợi… Nhưng thời đại này dường như cũng có nhiều con đường đưa ta đến ngõ cụt, đưa ta vào tăm tối, dẫn ta đến sự đổ vỡ và đau khổ tràn trề.
Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta thấy những nẻo đường của Thiên Chúa, và qua đó, chúng ta có dịp nhìn lại con đường  cuộc đời của mình để chọn lựa bước theo những nẻo đường mà Thiên Chúa mời gọi.
* Con đường của Thiên Chúa là con đường Vị Tha :
Thiên Chúa tìm đến với con người, muốn ở với con người để tha thứ và cứu độ nhân loại: “Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ”. Đó là con đường hướng đến tha nhân, cho tha nhân và vì tha nhân.
* Con đường của Thiên Chúa là con đường Chật Hẹp :
Thiên Chúa không chọn con đường thênh thang mà chọn con đường hẹp để đến với nhân loại. Đó là con đường khiêm hạ, nghèo hèn và hy sinh. Thật vậy, con đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, còn đường chật  hẹp thì đưa đến sự sống.
* Con đường của Thiên Chúa là con đường Tình Yêu :
Vì yêu thương mà Chúa Kitô đã sẵn sàng chấp nhận thập giá cùng với cái chết để cho con người được sống và sống dồi dào: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi ban chính Con Một của mình”.
Các bạn trẻ rất thân mến.
Con đường của Thiên Chúa là như thế đó. Còn con đường cuộc đời của chúng mình thì sao? Nhìn vào cuộc đời của chính mình - một người trẻ như các bạn - và nhìn vào xã hội hôm nay, tôi có những cảm nhận này :
* Dường như những người trẻ chúng ta thường thích chọn con đường Vị Kỷ hơn con đường Vị Tha. Chúng ta thường thích hướng về mình hơn là hướng đến người khác, thích chú trọng và đề cao những lợi ích của mình hơn là quan tâm đến nhu cầu thiết yếu của tha nhân.
* Dường như những người trẻ chúng ta thường có khuynh hướng chọn con đường Rộng Rãi hơn là con đường Chật Hẹp. Chúng ta dễ dàng bước vào con đường rộng của sự buông thả, của hưởng thụ, của đam mê… hơn là con đường hẹp của thập giá, của từ bỏ, của hy sinh.
* Dường như những người trẻ chúng ta thường thích chọn con đường Thù Hận hơn là con đường Tình Yêu. Chúng ta dễ ghét người hơn thương người. Chúng ta dễ nổi nóng với bạn bè hơn là sống hiền hoà với họ. Chúng ta dễ ngoảnh mặt làm ngơ trước sự đau khổ nghèo đói của tha nhân hơn là giúp đỡ, ủi an anh chị em xung quanh mình.
Như vậy, thưa các bạn trẻ quý mến.
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta cùng đồng hành với Đức Giêsu trên con đường Vị Tha, con đường Chật Hẹp và con đường Tình Yêu. Khi chọn con đường này, chúng ta phải chấp nhận mất mát, chấp nhận từ bỏ, chấp nhận hy sinh. Nhưng chúng ta xác tín rằng, chỉ khi cùng song hành với Đức Giêsu thì chúng ta mới đạt được hạnh phúc thật sự  và mang lại ơn cứu độ cho nhân loại.