31.3.12

CHÚA NHẬT LỄ LÁ - B


l laHọc yêu Thánh Giá - vác lấy Thánh Giá

Nhìn vào diễn tiến Phụng Vụ hôm nay, chúng ta thấy có cái gì đó trái ngược. Chúng ta khởi đầu Thánh Lễ thật tưng bừng trong tiếng tung hô : “Cửa kia ngước đầu thành kia tung cánh đón chào quốc vương…” để tưởng niệm việc Đức Giêsu vào thành Giêrusalem. Nhưng rồi ngay sau đó, Giáo Hội lại mời chúng ta lắng nghe bài tường thuật về cuộc thương khó của Người : một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với cuộc khải hoàn vào thành Giêrusalem.
Thực ra, việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô khi Ngài vào thành Giêrusalem chính là hình ảnh tiên báo vinh quang Phục Sinh của Người. Tuy nhiên, con đường đến vinh quang Phục Sinh lại chính là con đường thương khó, con đường vâng phục, con đường tự hiến chính mình để cho nhân loại được sống và sống dồi dào.
Qua khổ nạn mới đến Phục Sinh. Đó chính là chương trình Cứu độ huyền nhiệm của Thiên Chúa, đó chính là cách thế bày tỏ tình yêu của Người Cha nhân từ đối với những đứa con tội lỗi, và đó cũng là lời mời gọi thiết tha của Thầy Chí Thánh Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta hôm nay. Cùng vác thập giá với Đức Kitô để được sống lại với Người.
Nhưng để có thể vác thập giá mỗi ngày mà theo Chúa, thì chúng ta cần phải học. Phải học yêu thánh giá!!! Có một bài hát diễn tả việc học yêu Thánh Giá như sau: Thánh giá hình chữ Tờ, ngài nằm giang tay chữ Y là Tình Yêu yêu đến tận cùng. Yêu nhân gian chiều ngang, yêu đời mình chiều sâu, yêu Chúa là chiều cao, để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu. Phải, chúng ta hãy học bài học yêu thương từ nơi thánh giá của Chúa Giêsu Kitô.
Cùng vác thập giá với Đức Kitô là cùng đồng hành với Người trên con đường cứu độ nhân loại. Con đường này chẳng phải là con đường “rộng thênh thang tám thước” như trong thơ của Tố Hữu, cũng chẳng phải là “con đường có lá me bay” thơ mộng… mà chính là con đường của những hy sinh thầm lặng, con đường lắng nghe và thi hành ý Chúa Cha, con đường in dấu chân công lý và hoà bình là hoa trái Thánh Thần. Đấy là con đường thập giá mà Đức Kitô mời gọi mỗi người chúng ta bước vào với tất cả tấm lòng quả cảm và yêu mến. Và chỉ có như thế, con đường thập giá sẽ trở nên con đường tình yêu và cây thập tự sẽ nở hoa phục sinh.
Trong thực tế của cuộc sống hôm nay, dường như Đức Giêsu vẫn đang tiếp tục phải vác Thập giá : nơi hàng ngàn thai nhi bị cướp đi mạng sống mỗi ngày, nơi những bệnh nhân Sida bị hắt hủi như “cặn bã của xã hội”, nơi những người bần cùng khốn khó quanh ta, và cả nơi những người thân thuộc mà đôi khi vì vô tình chúng ta đã thiếu quan tâm đến họ. Chúng ta vẫn đang được mời gọi cùng Đức Giêsu nối dài hành trình xoa dịu những vết thương nhân loại, tiếp bước trên con đường hoà giải và yêu thương.
Ước gì mỗi người chúng ta dám sống đúng với lời hát mà chúng ta cùng nhau hoà giọng sau đây : “Lạy Chúa, xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài : Thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài : để được sống với Ngài vinh quang.”