28.4.12

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH


Mục tử thật

Vào ngày 8.11.2009, có một Thánh lễ tạ ơn của một “tân linh mục” tại Giáo xứ Vinh Sơn, Q 10, Sài Gòn. Theo thiệp mời thì “tân linh mục” được phong chức bởi “ĐGM” Joseph Sanjurgo, “giáo phận Montago, C.g.”. Và sau đó “tân linh mục” này đã đi “mở tay” ở nhiều nơi… và bị phát hiện là “linh mục giả”. Rồi mới cách đây ít ngày, tôi nhận được 1 email nói phải cảnh giác vì có một giáo dân vùng Bà Rịa Vũng Tàu đang giả làm linh mục để gạt tiền của nhiều người nhẹ dạ cả tin. Đúng là ở thời buổi “vàng thau lẫn lộn”, đồ giả, đồ nhái tràn làn, thậm chí chức linh mục cũng “giả” cũng “nhái” được luôn!
Chính vì có chuyện giả thật lẫn lộn, nên chúng ta phải cảnh giác, phải dè chừng. Nhưng mà, thưa quý ÔBACE, không phải đến thời nay chúng ta mới cần chú ý đến chuyện thật giả! Chính Chúa Giêsu ở trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe đã nói cho chúng ta biết phải phân biệt Mục tử thật và mục tử giả. Chúa Giêsu chính là mục tử thật, mục tử nhân lành, là khuôn mẫu và là tiêu chuẩn để chúng ta có thể dựa vào đó mà phân biệt đâu là mục tử thật và đâu là mục tử giả. Nói một cách khác, hễ thấy ai trong chúng ta, không chỉ riêng các linh mục, mà là tất cả chúng ta, sống như Chúa Giêsu sống, hay ít ra có những nét tương đồng với Chúa Giêsu, thì người đó là mục tử thật!
- Mục tử thật là mục tử biết đàn chiên của mình
Biết theo nghĩa Thánh Kinh, tức là không phải chỉ biết trên lý thuyết, biết theo con số, nhưng là biết rõ, biết tường tận không những của đàn chiên nói chung mà cả của từng con chiên một. Người mục tử thật là người có thể gọi tên từng con chiên trong đàn. Nghĩa là tương quan giữa người mục tử và chiên là rất gần gũi và thân thiết, đến độ chiên nghe tiếng, biết tiếng và đi theo… giữa biết bao ồn ào của cuộc sống. Người mục tử thật là người đi trước dẫn đường cho đàn chiên theo sau. Đi trước để “dẫn” chứ không phải đi sau để “lùa”. Đi trước bằng lời nói khích lệ, bằng hành vi yêu thương.
- Mục tử thật là mục tử yêu đàn chiên của mình
Tình yêu được thể hiện đặc biệt ở chỗ người mục tử chính là cửa để bảo vệ đàn chiên khỏi mọi hiểm nguy và hiện diện giữa đàn chiên để cho chiên được sống và sống dồi dào. Người mục tử thật là người trở thành cửa chuồng chiên. Cửa lối vào duy nhất, nên người mục tử trấn giữ tại đó để bảo vệ đàn chiên của mình. Việc trở thành cửa để bảo vệ đàn chiên thể hiện tình yêu thương của người mục tử thật. Người mục tử thật là người làm cho chiên được sống và sống dồi dào qua việc sẵn sàng tự hiến mạng sống cho đàn chiên. Đây là đỉnh cao của tình yêu, là sự khác biệt rất rõ ràng giữa mục tử thật và mục tử giả!
Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi trở nên những con chiên ngoan hiền của Chúa Kitô, vị mục tử thật, vị mục tử nhân lành, mục tử chính hiệu, qua hai tương quan tình yêu:
Với Chúa Giêsu mục tử: nghe tiếng - nhận biết - bước theo. Nghe tiếng Chúa qua Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội. Biết Chúa khi siêng năng cầu nguyện và lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể. Theo Chúa khi thực hành các Giới Răn của Chúa dạy trong cuộc sống hằng ngày.
Với các chiên khác trong đàn: hiệp nhất - yêu thương - phục vụ. Hiệp nhất thay cho kết bè kết phái. Yêu thương thay cho ghen tương oán ghét. Phục vụ thay cho những đòi hỏi vô lý nhằm thoả mãn cái tôi của mình.
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì hồng ân được thuộc về đàn chiên của Chúa. Chúng ta hãy luôn biết trung thành nghe, biết và bước theo Vị Mục Tử thật, vị mục tử nhân lành và tuyệt hảo là chính Chúa, qua các các vị chủ chăn đại diện cho Chúa ở trần gian. Đồng thời, xin Chúa cũng gửi thêm cho chúng ta nhiều mục tử nhân hậu biết noi gương Chúa mà biết rõ đàn chiên của mình và hết lòng yêu thương để đàn chiên được sống và sống dồi dào. Amen.