3.6.12

CHÚA NHẬT LỄ THĂNG THIÊN - B



CHÚA LÊN TRỜI


Kể từ ngày Truyền thông xã hội thế giới đầu tiên, lễ Thăng Thiên năm 1966, hàng năm, các Đức giáo hoàng đều gởi 1 Sứ điệp cho tất cả mọi người. Năm nay, 2012, Đức Bênêđictô XVI chọn chủ đề cho sứ điệp là “Thinh lặng và Lời nói: Con đường Phúc âm hóa”.
Nhưng vấn đề ở chỗ tại sao Giáo Hội lại chọn ngày lễ Chúa Thăng Thiên làm ngày truyền thông thế giới? Lẽ dĩ nhiên chẳng phải vô tình mà Giáo Hội chọn lễ Thăng Thiên làm Ngày Thế giới Truyền thông. Mà lý do là ở chỗ này: lễ Thăng Thiên luôn gắn liền với mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ” (Mc 16,15). Vì vậy Ngày Truyền Thông Thế Giới luôn gắn liền với sứ mệnh loan báo Tin Mừng. Và trong sứ điệp truyền thông năm nay, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người, khi truyền thông Tin Mừng, cần phải có sự hài hòa giữa “thinh lặng” và “lời nói”.
Thật vậy, thinh lặng để có thể lắng nghe. Thinh lặng để có thể nghiền ngẫm và truyền thông cách trung thực, cởi mở, tôn trọng người khác và có tinh thần trách nhiệm.
Tuy nhiên, khi nói đến truyền thông, người ta thường nghĩ ngay đến những “kênh” rất quen thuộc như báo điện tử, báo viết, báo hình… Chẳng hạn như trong những ngày vừa qua, trên internet, báo viết, ở quán cà phê hay ở vỉa hè… người ta bàn tán xôn xao về một vụ việc ở Gia Lai. Đó là vào ngày 13.5 vừa qua, 1 sản phụ mang thai 7 tháng tuổi đến một phòng khám tư ở thị trấn Chư Sê yêu cầu được bỏ em bé. Lý do là trước đó chị siêu âm tại bệnh viện tỉnh và một bệnh viện ở Sài Gòn đều cho kết quả thai dị tật và được bác sĩ khuyên nên phá thai. Bé gái được kích sinh sớm, vừa chào đời đã được gia đình và bác sĩ cho vào túi nilon để mang ra nghĩa địa chôn cất mà không kiểm tra kỹ. Đến khi sắp chôn, người nhà mới phát hiện bé còn sống, diện mạo hoàn toàn bình thường không thấy dị tật nên đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu. Tuy nhiên, do không được chăm sóc sơ sinh đúng cách nên bé đã tử vong ngay trong ngày.
Thật ra, việc truyền thông Tin Mừng, hay nói theo ngôn từ của Lời Chúa hôm nay là thực thi mệnh lệnh của Chúa Giêsu trước khi Người về Trời là “Hãy loan báo Tin Mừng cho mọi lọai thọ tạo”, không chỉ bằng lời nói, bằng chữ viết, bằng hình ảnh… mà phải bằng 1 “kênh” rất quan trọng, rất hữu ích… đó chính là bằng hành vi yêu thương!
Thật vậy, khi sử dụng lời nói, chúng ta truyền thông từ miệng đến tai. Khi sử dụng hình ảnh, chúng ta truyền thông từ hình ảnh đến mắt… Còn khi sống yêu thương, chúng ta truyền thông Tin Mừng từ trái tim đến trái tim!
Vì thế, chúng ta hãy cầu chúc và cầu nguyện cho nhau biết thực thi lệnh Chúa truyền là loan báo Tin Mừng, bằng truyền thông Tin Mừng ngay trong chính đời sống yêu thương của mình hằng ngày. Chúng ta hãy hiệp ý trong lời nguyện xin sau đây:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu trái đất này, và đã sống trọn phận người ở đó. Chúa đã nếm biết nỗi khổ đau và hạnh phúc, sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời, nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em. Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu, chúng con thấy mình được thêm sức mạnh, để xây dựng trái đất này, và chuẩn bị đón nó ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa, xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời, không làm chúng con quên trời cao; và những vẻ đẹp của trần gian, không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con, mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện. Amen.