3.6.12

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - B

MOTHER’S DAY
 
Kính thưa quý ÔBACE,
Hôm nay là ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm, theo truyền thống Âu - Mỹ, là ngày Mother’s Day - Ngày của Mẹ, và đặc biệt lại nằm trong tháng Hoa kính Đức Mẹ, nhất là vào ngày mai CN 13 tháng 5, một ngày hết sức trọng đại và đầy linh thiêng của Tháng Hoa này - ngày Đức Mẹ Fatima - kỷ niệm lần đầu tiên Đức Mẹ hiện ra cho ba trẻ tại Fatima. Vì thế, tôi xin dành ít phút này để chia sẻ với quý ÔBACE về vai trò của người mẹ trong cuộc đời của chúng ta, theo mẫu gương Mẹ Maria, nhất là khi nhìn dưới lăng kính của Lời Chúa chúng ta vừa nghe.
1. Mẹ là người sinh ra ta
Cho dù “ta” đây là ai đi chăng nữa: là giáo hoàng hay giáo dân, là trí thức hay bình dân, là tổng thống hay phó thường dân nam bộ… thì ai trong chúng ta cũng có một người mẹ. Chính con Thiên Chúa nhập thể cũng có một người mẹ như bao người là Đức Maria.
Chuyện kể rằng: vào năm 1884, linh mục Sartô được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII bổ nhiệm làm Giám mục. Việc đầu tiên sau ngày tấn phong của đức tân giám mục là về quê thăm mẹ. Mẹ già yếu nằm trên giường bệnh, con nhẹ nhàng ngồi xuống bên cạnh, chìa bàn tay phải ra rồi thỏ thẻ khoe: “Mẹ xem chiếc nhẫn giám mục của con có đẹp không?”. Bà mẹ không trả lời, chỉ lẳng lặng chìa bàn tay trái ra trước mặt con và thều thào nói: “Có chiếc nhẫn cưới này của mẹ thì mới có chiếc nhẫn giám mục của con”. Sartô chỉ còn biết quỳ xuống hôn chiếc nhẫn cưới của mẹ, sau đó mẹ cũng cố gắng quỳ lên hôn chiếc nhẫn giám mục của con. Về sau, vào năm 1903, khi Đức Giáo Hoàng Lêô từ trần, Hồng Y Sartô được bầu làm Giáo Hoàng lấy danh hiệu là Piô X. Ngài đã trở thành một vị thánh, đó chính là thánh Giáo Hoàng Piô X.
2. Mẹ là người nuôi dưỡng ta
Sinh thành ra con đã khó, nuôi dưỡng con còn khó hơn bội phần. Khi nói về công ơn nuôi dưỡng của người mẹ dành cho con cái, người ta hay kể giai thoại này: Gần đến Lễ Giáng Sinh, một cậu bé đưa cho mẹ nó một tờ giấy và nói: “Mẹ hãy đọc ngay rồi cho con biết ý kiến”. Mẹ cầm tờ giấy của đứa con trai cưng và đọc thấy những dòng chữ sau đây: “Giấy nợ của mẹ trong tháng 12: giữ nhà cho mẹ đi dạo phố với bố, 30.000; giữ em cho mẹ đi chợ, 20.000; quét nhà thay cho mẹ, 20.000; nấu cơm cho mẹ đi siêu thị, 20.000… Danh sách khá dài, thằng bé gạch ngang một cái phía dưới và tổng kết: Mẹ còn nợ con trong tháng 12 là 300.000”. Người mẹ không nói gì, lẳng lặng lật qua trang bên kia, ghi vội vài dòng chữ, đưa cho con trai và nói: “Con cũng hãy đọc mấy dòng này rồi cho mẹ biết ý kiến”. Cậu bé chụp ngay tờ giấy và đọc thấy mẹ viết như sau: “Nặng nhọc chín tháng mười ngày cưu mang con, miễn phí; sinh con trong đớn đau và nước mắt, miễn phí; nhiều lần quặn thắt khi con té ngã trong những bước đi chập chững đầu đời, miễn phí; nhiều lần thức trắng đêm vì con đau bệnh, miễn phí; nhiều lần bạc đầu vì lo lắng cái ăn, cái mặc cho con, miễn phí; những lần gạt nước mắt lắng lo dõi theo bước chân xa mẹ khi đưa con đến trường, miễn phí”. Cậu bé chỉ biết khóc ròng… Khóc chán chê, nó lật tờ giấy sang trang thứ nhất, lấy bút xóa sạch dòng chữ “Mẹ còn nợ con 300.000 đồng”, và sửa lại là “Con vẫn còn nợ mẹ một trái tim!”.
3. Mẹ là người giáo dục ta
Người Việt Nam chúng ta có câu: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà!”. Thật ra, đây chỉ là một kiểu nói ngược, nhằm nhấn mạnh đến điều này là: “Con ngoan nhờ mẹ, cháu ngoan nhờ bà”. Quả thật, về phương diện giáo dục con cái, người mẹ có ưu thế hơn người cha. Mẹ cưu mang con chín tháng mười ngày, cho con bú mớm, tập cho “con lật, con bò, con ngồi, con đi”, dạy cho con “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Chính vì thế, người con thường gắn bó với mẹ và dễ nghe lời mẹ răn dạy hơn. Lịch sử của xã hội cũng như của Giáo hội đã chứng minh một cách rất thuyết phục về ảnh hưởng giáo dục của người mẹ trên con cái. Chẳng hạn nhờ có những người mẹ thánh thiện mà chúng ta mới có những vị hiển thánh như Augustinô, Gioan Boscô, Piô X…
4. Mẹ Maria - người Mẹ trên cả tuyệt vời
Nếu người mẹ trần gian đã đưa chúng ta vào đời qua tiếng “Xin vâng” trong Bí tích Hôn phối, thì Mẹ Maria đã đưa chúng ta vào quê hương bất diệt qua tiếng thưa “Xin vâng” trong biến cố Truyền tin và dưới chân thập giá: “Này là con Bà! Này là Mẹ con!” (Ga 19,26-27). Phải, chỉ có một tình yêu bao la hơn cả đại dương, một tình yêu như Chúa Kitô đã yêu thương… mới làm cho Mẹ Maria trở nên người Mẹ trên cả tuyệt vời của nhân loại qua mọi thời nọi nơi. Tình yêu tuyệt diệu của Mẹ Maria thể hiện không thể chối từ qua những lần Mẹ hiện ra để an ủi đỡ nâng, để nhắn nhủ hướng dẫn con cái của Mẹ… Chỉ cần chúng ta lướt qua những biến cố liên quan đến ngày 13.5 cũng làm cho chúng ta xác tín về điều này:
- Ngày 13.5.1917 tại Fatima: Ba trẻ Lucia, Gaxinta và Phanxicô được Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên.
- Ngày 13.5.1981 tại Rôma: Tên khủng bố người Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Agca đã dùng một khẩu súng lục loại Browning HP 35 nhắm bắn vào đầu Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong một cuộc tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Phêrô, nhưng chỉ trúng vào bụng mà thôi. Francesco Cruscitti, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật của bệnh viện, đã nói với Đức Thánh Cha: “Thật là một điều không thể tin được, nhưng thực sự đã xảy ra là những viên đạn chỉ bay trật các cơ quan trọng yếu nhất trong người Đức Thánh Cha bằng một kẻ tóc mà thôi, một điều khó xảy ra được. Thưa Đức Thánh Cha, qua sự kiện đó người ta có cảm giác như thể có một quyền lực hay một bàn tay vô hình nào đó cầm những viên đạn và hướng chúng bay sang một nơi khác”.
- Ngày 13.5.1982 tại Fatima: Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã khiêm tốn quỳ gối trước tượng Đức Mẹ để tạ ơn cứu sống của Mẹ và dâng hiến thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
- Ngày 13.5.2000 tại Fatima: Hai trong ba trẻ thị kiến Đức Mẹ hiện ra năm 1917, là Phanxicô và Giaxinta, đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tôn phong lên hàng Chân Phước.
5. Kết luận
Kính thưa quý ÔBACE rất thân mến,
Trong tông huấn “Marialis cultus” bàn về việc tôn kính Mẹ Maria, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã dạy chúng ta rằng: “Đức Maria đã đón nhận Lời Chúa trong tâm hồn trước khi cưu mang Ngôi Lời trong lòng dạ”. Hành trình đức tin của Mẹ là hành trình của người môn đệ hoàn hảo luôn biết lắng nghe Lời Chúa và cộng tác với chương trình cứu độ của Thiên Chúa qua sự vâng phục và tình mến. Xin Mẹ dạy cho các hiền mẫu, nhất là những người Mẹ trong họ đạo chúng ta biết lắng nghe Lời Chúa và biết thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
Xin Mẹ giúp cho mỗi người chúng con luôn biết thảo kính mẹ của mình, và nhất là luôn biết sống yêu thương như Chúa đã yêu thương, để cuộc đời của mỗi người chúng ta ngập tràn niềm vui trong Chúa và nhờ đó mà niềm vui của chúng ta được trọn vẹn. Amen.