2.11.10

LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ - CHÁNH TOÀ - 2010
CÁC THÁNH LÀ…


1. Mỗi năm đến Lễ Các Thánh Nam Nữ, chúng ta thường được nghe những giải thích về Các Thánh là ai? Làm sao để được nên thánh… Điều này thật là hợp tình hợp lý và cần thiết cho mỗi người chúng ta. Những lời giải thích thường trưng dẫn Thánh Kinh, Thánh Truyền, và nêu gương những vị thánh nổi danh trong lịch sử Giáo Hội. Cả điều này nữa cũng thật là chính đáng và phải đạo.
2. Tuy nhiên, trong Thánh lễ mừng kính các Thánh hôm nay, tôi xin được chia sẻ với quý ÔBACE một vài suy nghĩ về Các Thánh ở một góc độ khác, góc độ của một anh Hai Lúa miền Tây sông nước. Ai trong chúng ta cũng biết, và đều có kinh nghiệm là dân miền Tây thật thà chất phác, ăn nói không rào trước đón sau, có sao nói vậy người ơi!
3. Ở góc độ này, tôi thấy Các Thánh trước hết là những người thuộc mọi tầng lớp. Nếu chúng ta lên Trời thăm Các Thánh, chúng ta sẽ thấy các ngài thật là đa dạng:
Sinh từ Âu Á Mỹ Phi,
Da vàng trắng đỏ đen sì đen nâu.
Chúa thương Chúa thưởng như nhau,
Già nua tuổi tác trước sau không cần.
Các Thánh không phải chỉ là những vị được tôn phong, mà là tất cả những ai đang hưởng hạnh phúc trên trời. Chúng ta thường nghĩ nên thánh là chuyện cao siêu, chỉ dành cho một thiểu số hết sức đặc biệt. Thật ra mọi Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh:“hãy nên trọn lành như Cha trên trời”.
4. Cũng ở góc độ của anh hai lúa, tôi thấy Các Thánh là những người biết cười. Ngạn ngữ Âu châu có câu “Vị thánh buồn là vị thánh đáng buồn!”. Vì thế:
Biết cười là biết làm người,
Biết cười là biết sống đời với nhau.
Cuộc đời cao thấp lâu mau,
Biết cười là biết đường nào thật hơn.
Nụ cười là dấu chỉ của niềm vui, niềm hạnh phúc đong đầy. Nụ cười thật là nụ cười xuất phát từ nội tâm của người được yêu thương và chia sẻ tình thương yêu mà mình đã lãnh nhận cho tha nhân chung quanh mình, hầu niềm vui được lan toả và thêm chan chứa.
5. Và cũng ở góc độ này, tôi thấy Các Thánh là những người có tội được Chúa thứ tha. Khi ta được thứ tha tội lỗi, ta trở nên thánh thiện:
Thánh là thành thực nhận mình,
Là người tội lỗi khiêm nhường xin tha.
Chúa tha một cái thôi à,
Có chi mà phải vào ra ngập ngừng.
Được thứ tha tội lỗi chính là khởi đầu của đời sống thánh thiện. Sự khởi đầu đó chỉ có thể có được nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Như thế, Các Thánh “là những người đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”.
6. Còn nhiều nhiều những cái nhìn khác theo kiểu “hai lúa” về Các Thánh… Thế nên 3 điều mà tôi vừa chia sẻ với quý ÔBACE chỉ là một phần nhỏ thật nhỏ trong vô vàn sắc thái của “đoàn người không thể đếm được” là Các Thánh Nam Nữ, trong đó chắc chắn là có ông bà tổ tiên của chúng ta.
7. Phần chúng ta, kính thưa quý ÔBACE, có lẽ ai trong chúng ta lại chẳng có khát khao nên thánh, nhưng xin hãy nên thánh ngay trong chính bổn phận của mình, ngay trong chính môi trường sống của mình, ngay trong chính phút giây hiện tại của mình. Hãy nên thánh bằng những suy nghĩ, lời nói và hành vi cụ thể:
- biết yêu những điều tốt đẹp cao quý
- biết ghét những điều đê tiện , xấu xa
- biết sống những điều mình yêu và dám chết vì những điều mình ghét.
- biết đưa tình yêu vào cuộc sống, để mỗi giây phút sống, chúng ta đều cảm nhận được niềm hạnh phúc yêu thương.
- biết đưa cuộc sống vào tình yêu, để từng giây phút yêu, chúng ta làm cho đời sống thêm giá trị.
Cuối cùng, chúng ta hãy biến đời mình thành một thời để sống và để yêu, biết hoà nhập cả 2 nên 1, để sống là yêu và yêu là sống, vì hiểu rằng Thiên Chúa hằng sống cũng chính là Thiên Chúa tình yêu. Amen.