29.1.11

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN - A - CHÁNH TOÀ – 2011

1. Là con người, ai cũng mong ước được hạnh phúc và nỗ lực đi tìm hạnh phúc. Hạnh phúc là khát vọng ngàn đời của mỗi người. Khi con người chiều theo cơn cám dỗ của Satan, đó chính là lúc hạt mầm hạnh phúc không còn đủ “thiên thời địa lợi” để mọc lên và đơm hoa kết trái. Bất hạnh và gian dối theo về, ùa vào cuộc đời, chảy xuôi dòng lịch sử. Để rồi từ đó, con người luôn khắc khoải đi tìm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc đích thực là gì? Ai có thể chỉ cho chúng ta con đường đạt tới hạnh phúc đích thực?!
2. Có người cho rằng hạnh phúc là vàng bạc là tiền của vật chất. Người khác lại cho rằng hạnh phúc là quyền lực, địa vị danh vọng. Có người nghĩ hạnh phúc là sức khỏe, là sắc đẹp, là tình yêu. Còn đối với Ấn giáo thì hạnh phúc là sự hài hoà trong cuộc sống… Như vậy có muôn lối nhìn về hạnh phúc tuỳ theo quan niệm của mỗi người. Và tuỳ ở quan niệm về hạnh phúc thế nào mà người ta sẽ sống như thế ấy. Chẳng hạn như Tần Thuỷ Hoàng sai người đi tìm thuốc trường sinh để mong thoả ước mơ được hạnh phúc là sự bất tử. Thế nhưng cũng có những điều giản dị hằng ngày khiến chúng ta tràn trề niềm vui, như thể phần nào cảm nhận được dư vị của hạnh phúc đích thực… đến nỗi phải thốt lên như nhạc sĩ Trần Tiến “Hạnh phúc quá đơn sơ, đời tôi đâu có ngờ...”.
3. Hạnh phúc thực không là một cành hoa dại ven đường để ai đó dễ dàng lặt hái. Hạnh phúc thực chẳng là chiếc áo để người ta thoải mái đổi thay. Hạnh phúc thực là sự sống - là tình yêu - là sự thiện hảo. Có một chàng phóng viên mơ rằng mình được Chúa cho lên Thiên Đàng để thực hiện 1 phóng sự về cuộc sống hạnh phúc đích thực. Chàng ta quan sát một vòng Thiên Đàng, vô cùng ngạc nhiên và thích thú vì những điều mình xem thấy… Đang mê mẩn chiêm ngưỡng cảnh Thiên Đàng, chàng phóng viên lạc vào 1 Siêu Thị rất lớn, với bảng quảng cáo: “Nơi đây phân phối hạnh phúc miễn phí cho con người”. Chàng phóng viên quay sang chất vấn Chúa: “Ở đây có cả một siêu thị hạnh phúc… còn nói là dành cho trần gian, vậy mà ở dưới đó… toàn là bất hạnh!!! Dân làm báo chúng con ngày nào cũng phải đưa tin về tham nhũng hối lộ, bất công xã hội, ỷ quyển ỷ thế hà hiếp dân lành, chiến tranh hận thù, chém giết thanh toán lẫn nhau, xì ke ma tuý, bạo hành ngoài xã hội, trong gia đình và trong cả trường học…”. Chúa ôn tồn trả lời: “Đúng! Đây là Siêu thị hạnh phúc dành cho con người, nhưng ở đây chỉ phân phối hạt giống thôi. Con người được nhận hoàn toàn miễn phí và nhiệm vụ của họ là chăm sóc và vun tưới cho hạt giống hạnh phúc nảy mầm và trổ sinh hoa trái!”. Chàng ta tò mò: “Nhưng chăm sóc có khó không?”. Chúa đưa cho anh ta 1 tờ giấy trong đó ghi công thức chăm sóc hạt giống hạnh phúc, đó là Mt 5, 1-12. Anh tròn xoe đôi mắt… rồi giựt mình thức giấc…
4. Thưa quý ÔBACE rất thân mến, quý ÔBACE có biết công thức Chúa trao cho con người để làm cho hạt giống hạnh phúc Chúa đã ban cho chúng ta là gì không? Đó chính là Hiến chương Nước Trời Chúa Giêsu đã công bố, mà chúng ta vừa lắng nghe. Thật vậy, Tám mối Phúc thật chính là con đường dẫn chúng ta đến sự sống, tình yêu và sự thiện hảo của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta hãy lưu ý điều này là: nếu không do tự nguyện vì Chúa, vì tha nhân thì sự nghèo, hiền lành, đau khổ, bách hại mà ta chịu chỉ là đau khổ chứ không là hạnh phúc. Trái lại chúng ta sẽ được hạnh phúc đích thực nếu chúng ta sẵn sàng đón nhận tất cả vì Chúa và vì tha nhân. Kinh nghiệm trong cuộc sống cho thấy, những người ích kỷ suốt ngày chỉ nghĩ tới mình, tới hạnh phúc hay nỗi đau của mình đều là những người đau khổ nhất. Còn những người có tâm hồn vị tha, biết nghĩ đến người khác, biết chấp nhận hy sinh để góp phần xây dựng hạnh phúc cho tha nhân và vì Chúa… thì những người ấy luôn luôn có hạnh phúc đích thực trong cuộc đời.
5. Người Kitô hữu chúng ta cần tập thói quen sống vì Chúa, vì tha nhân và thường xuyên tìm đủ mọi cách để giúp anh chị em chung quanh mình tìm được hạnh phúc. Sống như thế, không những chúng ta tìm được hạnh phúc ở đời này mà hy vọng chắc chắn rằng chúng ta sẽ đạt đến hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Amen.