13.2.11

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - A

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - A

Suốt đêm 11 rạng sáng 12-2, hàng trăm ngàn người Ai Cập đã đổ ra đường phố thủ đô Cairo để reo hò, vẫy cờ, nhảy múa và thậm chí rơi nước mắt trong niềm vui vô bờ. Bởi vì sau 18 ngày đấu tranh không biết mệt mỏi, họ đã lật đổ chế độ độc tài và tham nhũng của tổng thống Mubarak sau gần 30 năm cầm quyền. Người ta gọi đó là chiến thắng vĩ đại của nhân dân Ai cập và là sự thành công của cuộc cách mạng dân chủ, tự do và tiến bộ. Cuộc cách mạng này không chỉ làm chấn động Ai cập và vùng Trung Đông cũng như Phi châu, mà còn tạo nên sự hoang mang nơi các chế độ độc tài khác trên thế giới và làm phấn chấn tinh thần của những nhà đấu tranh cho tự do công bằng và dân chủ.

Vào thời của Chúa Giêsu, người ta cũng hoang mang, cũng xôn xao cũng phấn chấn vì nghĩ rằng đang có một cuộc cách mạng vĩ đại xảy ra, không phải là cách mạng chính trị, mà là cách mạng tôn giáo. Bởi vì trong bài giảng trên núi, người ta có cảm tưởng rằng Chúa Giêsu huỷ bỏ lề luật của Môisê và các tiên tri. Sở dĩ có luồng dư luận như thế là vì những lời nói và hành động của Chúa Giêsu xem chừng quá mới, quá lạ, quá “shock” đối với họ, chẳng hạn như: tuyên bố Con Người làm chủ ngày Sabat; dạy dỗ không nhân danh Môsê, nhưng nhân danh chính mình... Chính những điều này là nguyên nhân khiến cho dân chúng nghĩ rằng Chúa Giêsu đến để huỷ bỏ lệ luật, và cho rằng Người đang làm 1 cuộc cách mạng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã quả quyết rằng Người đến là để kiện toàn, chứ không phải để huỷ bỏ lề luật.

Lý do mà Chúa Giêsu phải kiện toàn lề luật mà Thiên Chúa đã truyền cho Môisen và các tiên tri là vì theo thời gian, người ta đã thêm thắt hay chi tiết hoá và khiến cho luật bị méo mó, lệch lạc; Hơn nữa, vì lề luật cũng có tính cách tiệm tiến như mạc khải, nghĩa là không thể một lúc, một thời mà luật trở nên hoàn hảo được; không phải vì Thiên Chúa không hoàn hảo, mà vì khả năng của người có giới hạn và bất toàn.

Và vì lẽ đó lề luật chỉ được làm cho trọn hảo trong Chúa Giêsu Kitô mà thôi. Hay nói cách khác, Chúa Giêsu đã đến kiện toàn nội dung và tinh thần của Luật.

Trước hết, Chúa Giêsu kiện toàn nội dung của luật: tất cả các khoản luật được lập ra là nhằm mục đích phục vụ con người, chứ không phải phục vụ cơ chế hay quyền lợi của một nhóm người nào. Luật phải vì con người chứ không phải con người vì luật. Và luật quan trọng nhất, linh hồn của mọi luật, là luật yêu thương.
Kế đến, Chúa Giêsu kiện toàn tinh thần của luật: giữ luật vì tình yêu mến chứ không phải vì hình thức. Thái độ giữ luật vì sợ tội, sợ phạt và vụ luật sẽ biến con người trở thành máy móc và cằn cỗi vì thiếu một trái tim biết rung nhịp yêu thương. Và như thế, luật trở thành một thứ xiềng xích trói buộc con người.

Có thể nói được rằng qua việc kiện toàn lề luật, Chúa Giêsu đã làm một cuộc cách mạng thực sự. Dĩ nhiên, đây không phải là cuộc cách mạng về chính trị, dân chủ như người dân Ai Cập đã làm trong những ngày qua, mà là cuộc cách mạng giải phóng con người khỏi ách nô lệ của lề luật và sự chết. Luật Chúa từ nay thành Luật mới, tạo nên con người mới, gia đình mới và xã hội mới - một xã hội bao gồm những con người lương thiện: “trở nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy biết tôn trọng và tuân giữ luật của Chúa, luật đã được Chúa Giêsu kiện toàn thành “Giới răn mới” và đã trở nên luật của sự sống sung mãn nhờ tinh thần yêu mến. Khi chúng ta tuân giữ Luật Chúa là lúc chúng ta bước vào dòng suối vô tận của tình yêu thương vô biên, khơi nguồn từ Chúa Cha, được tỏ bày cách trọn hảo nơi Chúa Giêsu và nhờ Thánh Thần chuyển thông trong Giáo hội. Vâng, chỉ khi chúng ta chu toàn Luật Chúa với con tim chân thành yêu thương, thì lúc đó chúng ta mới đạt tới sự tự do hoàn toàn và hạnh phúc đích thực.
Xin Chúa giúp cho chúng ta biết chu toàn luật Chúa chỉ vì lòng mến Chúa và yêu người. Amen.