21.8.11

BÀI GIẢNG LỄ GIỚI TRẺ CHÁNH TOÀ NGÀY 21.8.2011


1. Đời người ví tựa một cuộc hành trình với biết bao bấp bênh “ba chìm bảy nổi chín lênh đênh!”. Đời người còn ví như một con đường, được nối kết bằng một chuỗi những dấu chấm là những lựa chọn mỗi ngày, giữa biết bao những giằng co xô đẩy nghiêng ngả của kiếp người. Những bấp bênh, những ngã rẽ trong cuộc đời này khiến những người trẻ đôi lúc cảm thấy mình như con tàu lênh đênh trên đại dương mênh mông mà không biết đâu là bến bờ. ĐTC Bênêđictô XVI, trong khi gặp gỡ giới trẻ thế giới tại Madrid, đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó là do những “thách đố của thế gian” : chủ nghĩa duy vật chất, hưởng thụ, tương đối và tình trạng thiếu liên đới… Ngài đề nghị các bạn trẻ hãy “bén rễ sâu trong Chúa Giêsu Kitô” để “đứng vững trong niềm tin”. Đồng thời, ngài khích lệ các bạn : “Các con không đơn độc!”, và “Ước chi ngọn lửa tình yêu của Chúa Kitô không bao giờ tắt trong tâm hồn các con!”.
2. Lời mời gọi của ĐTC đã được các bạn trẻ đáp ứng nồng nhiệt, cụ thể qua biến cố khoảng 1 triệu bạn trẻ đang có mặt tại Madrid từ ngày 16 đến ngày 18.8 hôm nay dưới cái nắng nóng lên đến 40 độ của mùa hè Châu Âu. Jean-Baptiste, một bạn trẻ tự xưng mình là “người dân tầm thường” ở Marseille, nói lên lý do có mặt tại Madrid : “Bọn em muốn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng giới trẻ Kitô Giáo vẫn còn hiện diện, dù gặp rất nhiều khó khăn. Đối với em, làm Kitô hữu là niềm vui, là hạnh phúc… là hàng ngày nghĩ tới người khác và chia san niềm vui cho tha nhân… là phân phát một điều gì đó, và điều gì đó chính là Chúa Kitô ở giữa chúng ta”. Và sự hiện diện của hàng triệu bạn trẻ tại Madrid đã là một bằng chứng hùng hồn về sự cần thiết phải “bám rễ sâu trong Chúa Giêsu Kitô”.
3. Nhưng vấn đề là làm sao chúng ta có thể “bám rễ sâu trong Chúa Giêsu Kitô”, hay nói nôm na là “gắn bó với Chúa Giêsu Kitô” để được “vững mạnh trong niềm tin”, nếu như chúng ta không xác tín một cách cá vị về căn tính của Người. Nghĩa là chúng ta phải trả lời được câu hỏi trong Bài Tin Mừng Chúa Giêsu vừa đặt ra cho các môn đệ: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”.
4. Sáng nay, tôi chạy một vòng thành phố Cần Thơ trong 1 giờ đồng hồ để gặp ngẫu nhiên 10 người, có người bán vé số, có người đang đi dạo, có người đang uống cà phê, có người già, có bạn trẻ, có trẻ em… để hỏi 1 câu duy nhất : “ÔBACE có biết ông Giêsu là ai không?”. Các bạn có biết tôi nhận được những câu trả lời thế nào không? Có người tỏ vẻ chẳng quan tâm. Có người trợn tròn con mắt… nhìn tôi như nhìn Maika từ trên trời rơi xuống… rồi lắc đầu bỏ đi… chắc là họ tưởng tôi “tin tin”! Thậm chí có người còn chưởi tôi là “đồ điên” nữa! Nhưng mà cũng có người nói “vô nhà thờ mà hỏi”. Và duy chỉ có 1 người đã giảng cho tôi cả một bài Giáo Lý… về Chúa Giêsu, mà tôi đoán chắc người đó là 1 Giáo Lý Viên!
5. Thưa các bạn, tôi gặp một cách ngẫu nhiên 10 người, mà chỉ có 1 người biết rõ về Chúa Giêsu thôi, nghĩa là chỉ có 10%! Điều này dẫn tôi đến suy nghĩ này, mà chắc cũng là suy nghĩ của các bạn, đó là sau khi đã xác tín như Phêrô “Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống”, thì mình cũng phải làm thế nào, để cuộc sống của mình trở thành một dấu chấm hỏi cho con người thời nay và dấu chấm hỏi này sẽ dẫn họ đến một dấu chấm than : “À, thì ra bạn… là Kitô hữu!”; “À, thì ra bạn là môn đệ của Chúa Kitô!”.
- Giữa một xã hội còn nhiều bất công, hận thù, và việc “ăn miếng trả miếng” được coi như là luật sống, người Kitô hữu sẽ mãi là một câu hỏi, nếu chúng ta biết sống yêu thương mọi người, sẵn sàng tha thứ theo Lời Chúa dạy.
- Giữa một xã hội mà nhiều người đang buông xuôi, chán chường và thất vọng, người Kitô vẫn mãi là một câu hỏi, nếu chúng ta sống lạc quan, hy vọng và tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha yêu thương.
- Giữa xã hội mà sự thành thật với nhau đã trở thành một thứ xa xí phẩm, người Kitô sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu chúng ta vẫn tiếp tục sống trung thực, sống tử tế với mọi người, kể cả với kẻ ghét mình.
6. Vậy thì, thưa các bạn trẻ rất quý mến, chúng ta hãy cùng nhau lên đường, mang trên vai hành trang của người trẻ để đem Chúa đến cho thế giới hôm nay. Và trong ba-lô của các bạn, tôi xin được đề nghị các bạn đừng quên đem theo 4 chữ Thánh này:
- Thánh Kinh : là Lời hằng sống soi chiếu bước chân các bạn.
- Thánh Thể : là lương thực trường sinh nuôi dưỡng tâm hồn các bạn.
- Thánh Maria : là người Mẹ tuyệt vời ủi an và chở che các bạn.
- Hội Thánh : là cộng đoàn cùng đồng hành với các bạn trong tình hiệp thông.