26.8.11

TÌNH MẸ - LỄ MÔNICA 2011



Tối hôm qua, tôi tình cờ xem được một video clip trong một chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc, trong đó cậu bé người Mông Cổ Uudam chia sẻ hồn nhiên về ước mơ thú vị của mình: “Em muốn phát minh ra một loại mực đặc biệt, mà khi đổ xuống đất nó sẽ biến cả trái đất thành cánh đồng cỏ xanh tươi”. Uudam đã thể hiện tài năng ca hát với hy vọng mẹ sẽ nghe và thấy được em biểu diễn như khi bà còn sống. Mother in the Dream (tạm dịch Giấc mơ về mẹ) là ca khúc mà Uudam chọn biểu diễn với những ca từ mộc mạc nhưng thật đằm thắm như sau: “Trong giấc mơ của con luôn nhắc nhở mình hãy mau đến bên mẹ. Trong giấc mơ mẹ đã đến và đem lại tình yêu và niềm hạnh phúc cho con”. Cậu bé chia sẻ: “Em hát bài hát này rất nhiều lần. Mỗi sáng thức dậy, em lại hát bởi vì em nhớ tới mẹ đang ở trên thiên đường”. Ca khúc đã làm cho ban giám khảo và rất nhiều khán giả nghẹn ngào. Thật vậy, tình yêu của mẹ luôn là điều mà ai trong chúng ta cũng đều ghi nhớ và trân trọng ấp ủ trong trái tim của mình.


Thánh Gioan Tông đồ định nghĩa về Thiên Chúa bằng một câu thật ngắn gọn nhưng thật đầy đủ ý nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu!”. Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu trung thành, là tình yêu cứu độ. Thế nên, tình yêu của Thiên Chúa thì hoàn hảo và là chuẩn mực cho tình yêu của nhân loại. Mà trong mọi thứ tình cảm trên đời, tình mẹ chính là tình yêu thật cao đẹp, vì là hình ảnh diễn tả tình yêu Thiên Chúa một cách gần gũi nhất.


Tình yêu của các hiền mẫu phản ảnh tình yêu Thiên Chúa. Nơi Thiên Chúa chỉ có tình yêu, không hề có một chút gì oán ghét hận thù. Tình mẹ cũng là một thứ tình cảm chan chứa yêu thương. Trong tình yêu của các hiền mẫu chỉ có sự hiền hoà, sự tha thứ, sự nâng niu trìu mến. Thiên Chúa yêu thương ta trước khi ta yêu mến Ngài. Người mẹ yêu con cái trước khi con cái biết yêu mẹ. Thiên Chúa yêu thương ta không vì giá trị của ta nhưng vì Chúa là tình yêu. Người mẹ yêu con không do người con đó giỏi giang hay giàu sang nhưng đơn giản chỉ vì con là con của mẹ. Chúa yêu thương mọi người, nhất là những ai bé nhỏ yếu hèn. Người mẹ cũng yêu thương từng đứa con, và đứa con bệnh tật yếu ớt, thậm chí là hư đốn lại được yêu thương chăm sóc đặc biệt hơn. Như thế, tình mẹ thật gần với tình Chúa. Giống như tình Chúa, tình mẹ cũng tựa như dòng suối, chỉ biết chảy xuống không ngừng qua năm tháng, dù không nhận được giọt nước nào ngược dòng trở lại biết ơn. Chính vì thế tình mẹ đẹp nhất trong mọi thứ tình cảm trên đời.


Tình mẹ, cũng giống như tình Chúa là một tình yêu trung thành và có sức mạnh cứu độ. Tình yêu trung thành của Thiên Chúa được phản ảnh qua tình yêu trung thành của các hiền mẫu: luôn son sắt trong một tình yêu dù cho có gặp sự bội phản hoặc vô ơn. Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cũng được hiện thực hóa trong tình mẹ: mẹ yêu con vô điều kiện và có sức chữa lành những khuyết tật nơi thể lý lẫn trong tâm hồn của từng đứa con. Có thể nói được rằng: trái tim người mẹ là trái tim yêu thương không ngừng nghỉ. Nếu người mẹ chỉ cưu mang con trong lòng chín tháng thì người mẹ tiếp tục cưu mang con trong trái tim suốt cả cuộc đời. Hình ảnh con cái lúc nào cũng đậm nét trong trái tim người mẹ. Trái tim người mẹ hoà với nhịp sống của con cái. Mẹ vui khi con thành công, khoẻ mạnh. Mẹ buồn khi con gặp rủi ro, thất bại. Mẹ đau nỗi đau của con. Mẹ khổ nỗi khổ của con. Có thể nói lòng dạ người mẹ chỉ đau một lần khi sinh con, nhưng trái tim người mẹ đau đớn, thổn thức, bồi hồi cả đời vì con.

Có lẽ chúng ta đã từng nghe câu chuyện rất ý nghĩa sau:
Một cậu bé sau khi đã giúp cho mẹ nhiều chuyện trong ngày, đã ghi một hoá đơn để yêu cầu mẹ chi trả tiền lương mà theo cậu nghĩ là cậu xứng đáng được hưởng. Trong hoá đơn tính tiền đó, cậu ghi thế này:
- tiền công giữ nhà khi mẹ đi chợ: 5000 đồng.
- tiền công rửa chén giúp mẹ: 3000 đồng.
- tiền công giữ em cho mẹ đi lễ: 5000 đồng.
- tiền công lau nhà tiếp mẹ: 3000 đồng.
- tiền công tưới cây kiểng cho ba: 5000 đồng.
- Tổng cộng 21.000 đồng mẹ đã thiếu nợ con hôm nay!!!
Người mẹ nhận hoá đơn tính tiền với đôi chút ngạc nhiên, nhưng rồi sau phút trấn tĩnh, bà lật phía sau tờ giấy và viết như sau:
- tiền công mẹ cưu mang con 9 tháng 10 ngày: miễn phí.
- tiền công mẹ nuôi con suốt 10 năm nay: miễn phí.
- tiền công những đêm thức trắng khi con đau bệnh: miễn phí.
- tiền công những lần mẹ khóc khi con không vâng lời: miễn phí.
- tiền công bao ngày tháng mẹ chở con đi học: miễn phí…
- Tổng cộng: miễn phí tất cả. Lý do là vì mẹ yêu con!!!
Người mẹ trao lại cho con tờ hoá đơn... sau khi đọc những dòng trên, cậu bé chạy lại ôm mẹ mình trong dòng lệ lã chã rơi vì hạnh phúc: mẹ ơi con hiểu được tình mẹ và con yêu mẹ mẹ ơi!!!


Tình mẹ bao la như biển thái bình. Tình mẹ dạt dào như từng cơn sóng. Và tình mẹ là phản ảnh trung thực của tình Chúa. Tất cả những điều đó được thể hiện cách rõ nét trong cuộc đời của thánh nữ Mônica. Tất cả những điều đó ta thấy được phần nào qua cuộc đời của mẹ chúng ta. Và tất cả những điều đó ta thấy được phần nào qua các hiền mẫu đang hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.


Xin tình yêu Chúa ngập tràn trong tim của từng hiền mẫu. Xin tình Chúa thánh hoá tình mẹ. Để:
- Trong một xã hội còn nhiều sa mạc lọc lừa dối gian, tình mẹ như dòng suối mát phát sinh niềm tin tưởng.
- Trong một xã hội còn nhiều mảng tối chán chường buông xuôi, tình mẹ như ánh bình minh khơi lên niềm hy vọng.
- Trong một xã hội còn nhiều nghen ghét hận thù, tình mẹ góp phần xây dựng nền văn minh tình thương.


Chúng ta hãy biết ơn các bà mẹ. Chúng ta hãy trân trọng tình mẹ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho trái tim các bà mẹ luôn là hình ảnh của trái tim Thiên Chúa và tình mẹ luôn là dấu chỉ hữu hình của tình yêu trung thành và cứu độ của Thiên Chúa đã thương ban cho nhân loại. Amen.