18.9.11

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN


GHEN TƯƠNG VÀ YÊU THƯƠNG


1. Chúng ta có thể nói rằng lịch sử của nhân loại được đan xen giữa sự ghen tương và tình yêu thương. Trước hết, lịch sử của nhân loại được dệt nên bởi lòng yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Nhưng mà cũng trong dòng chảy của lịch sử ấy, chúng ta cũng nhận ra được một thực tế này là sự ghen tương luôn hiện diện trong cuộc đời này. Chẳng cần phải nói ở đâu xa xôi, chúng ta cứ mở Kinh Thánh ra, sự ghen tương của con người hiện lên rất rõ ràng. Chúng ta có thể kể ra đây một vài câu chuyện tiêu biểu:

- Khởi đầu là câu chuyện Cain ghen với Abel đến độ giết chết em của mình.

- Rồi một câu chuyện khác cũng nổi tiếng không kém đó là câu chuyện vua Saolê vì ghen tương nên đã truy giết David.

- Trong Tân Ước, chúng ta thấy 10 tông đồ bực tức với 2 anh em Gioan và Giacôbê khi bà mẹ của 2 ông này đến xin Chúa cho một đứa ngồi bên tả, một đứa ngồi bên hữu… trong Nước Chúa.

- Lại nữa, trong dụ ngôn Người cha nhân hậu, chúng ta thấy người anh cả ghen tức với người em hoang đàng của mình… đến độ không thèm vào nhà cho dù người cha năn nỉ…

- Và trong dụ ngôn chúng ta vừa nghe, những người làm công từ sáng ghen tương với những người làm chỉ có 1 giờ đồng hồ… mà lại trả trước… giống như… chọc tức, trêu ngươi nhau…

2. Lý do mà con người ghen tương là vì họ cho rằng có sự bất công. Hay nói cách khác, Thiên Chúa đã cư xử không công bằng chút nào: “Chúng tôi chịu khổ cực nắng nôi suốt ngày mà ông lại kể họ bằng chúng tôi sao?”. Vô lý quá phải không?! Ngày hôm nay, cũng vẫn còn nhiều người nói với Chúa, đại khái thế này: con cực khổ theo Chúa cả một đời, biết bao lần con phải rời nệm ấm chăn êm, thức dậy đi tham dự Thánh lễ; biết bao buổi chiều tới nhà thờ đọc kinh và viếng Thánh Thể; biết bao hy sinh thời gian, công sức làm việc bác ái; biết bao nhịn nhục cay đắng chỉ vì mình là người có đạo nên không dám làm điều thất đức… trái với luật Chúa. Trong khi đó có những người sắp xuống lỗ… mới chịu Phép Rửa gia nhập đạo… vài ngày sau qua đời… lên thiên đàng cả giường lẫn chiếu… Tự nhiên được một đồng… ngon lành! Trong khi con khốn khổ vác thập giá mà theo Chúa cả một đời, cũng chỉ nhận được một đồng!

3. Chúa Giêsu đã trả lời cho chúng ta thật rõ ràng ở trong bài Tin Mừng hôm nay: “Này bạn, tôi đâu có bất công, vì chúng ta đã ký hợp đồng với nhau là lương 1 ngày công là 1 đồng cơ mà!”. Có chăng là thế này: ở trên sự công bằng còn có một giá trị lớn hơn, đó là tình yêu thương. Thiên Chúa cư xử với con người không chỉ bằng sự công bằng, mà còn bằng tình thương yêu bao la vô bờ bến nữa! Nếu như Thiên Chúa cư xử với chúng ta chỉ theo lẽ công bằng mà thôi, thì chắc chúng ta đã chết từ lâu rồi! Vì vậy, Chúa cảnh báo chúng ta: “Hay là mắt bạn ghen tương vì tôi nhân lành chăng?”. Phải, kính thưa quý ÔBACE rất thân mến. Kinh nghiệm của lịch sử nhân loại và của cuộc sống cá nhân mỗi người cho chúng ta kinh nghiệm này là: chỉ có sự công bằng mà thôi thì không giải quyết được vấn đề của nhân loại, mà phải để cho một sức mạnh lớn hơn, đó là tình yêu thương thúc đẩy, thì mới giải quyết được mọi vấn đề của xã hội loài người.

4. Kính thưa quý ÔBACE rất thân mến. Chúng ta hãy nhớ lại lời Chúa qua miệng tiên tri Isaia trong Bài Đọc I hôm nay: “Tư tưởng Ta không phải là tư tưởng các ngươi, và đường lối của Ta không phải là đường lối các ngươi. Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thế ấy”. Quả thật đúng như thế! Nhưng đó lại là lời mời gọi tha thiết của Chúa: hãy sống nhân lành như Cha trên trời là Đấng nhân lành. Để được như vậy, chúng ta cần phải vượt qua sự ghen tương để hướng đến tình yêu thương. Và chỉ trong tình yêu thương, chúng ta mới có thể trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Amen.