6.10.11

CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN


CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN
KÍNH TRỌNG THỂ LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI



1. Lễ Đức Mẹ Mân Côi mà chúng ta mừng hôm nay liên hệ đến một biến cố trong lịch sử Giáo Hội. Ngày 7-10-1571, vua Hồi Giáo mang đại quân hướng về La Mã và thề hứa sẽ biến đền thờ Thánh Phêrô thành một chuồng ngựa. Đạo binh Công giáo đã ra nghênh chiến trong khi ở hậu phương giáo dân lần chuỗi Mân Côi cầu xin với Đức Mẹ . Người Công giáo đã chiến thắng tại vịnh Lepanto, chặn được sức tiến vũ bão của Hồi giáo. Để ghi ơn Đức Mẹ, Đức Giáo Hoàng Piô V đã thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, được gọi là Đức Mẹ chiến thắng.

2. Thật ra thì việc tôn sùng Đức Mẹ qua việc Lần Chuỗi Mân Côi đã có từ rất lâu rồi trong lịch sử Giáo Hội. Vào thế kỷ XIII, bè rối Albigeois đã lan tràn nhiều nơi và phá hoại Giáo Hội rất nhiều. Thánh Đaminh và Dòng của Ngài đã làm hết sức mà không sao cải hóa được những người theo bè rối ấy. Ngài cầu nguyện với Đức Mẹ và Đức Mẹ đã hiện ra dạy dùng tràng chuỗi Mân Côi làm khí giới thần hiệu để chinh phục bè rối ấy. và quả như vậy, nhờ Lần Chuỗi Mân Côi mà Giáo Hội đã chiến thắng bè rối.

3. Tôi muốn nhắc lại 2 sự kiện lịch sử tiêu biểu trên, để chúng ta 1 lần nữa xác tín rằng, Đức Maria là Mẹ luôn luôn yêu thương con cái của mình về phần hồn lẫn phần xác. Và việc Lần Chuỗi Mân Côi là lời kinh diệu kỳ. Tuy nhiên, nếu như hôm nay, chúng ta cần phải vượt trên hai thái độ này:

- Một là cho rằng Chuỗi Mân Côi như là một thứ “vũ khí” như bao nhiêu loại vũ khí do con người tạo ra để tiêu diệt nhau, để hạ bệ nhau, để lên án nhau... nhằm mục tiêu chính trị và quân sự!

- Hai là cho rằng khi nhắc lại biến cố tại vịnh Lepanto để gợi lại quá khứ hào hùng, để nhấm nháp hưong vị chiến thắng, để lên mặt với thiên hạ, để khinh khi kẻ khác...

Nếu chúng ta rơi vào 2 thái độ kể trên thì e rằng chúng ta cũng giống như những người Hồi giáo cực đoan, khi họ dùng khủng bố để tấn công con người nhưng lại mượn danh Thiên Chúa, không chỉ nhằm đến nước nọ hay nước kia mà muốn nhằm khơi lên mối thù hận tôn giáo.

4. Muốn vượt lên trên 2 tư tưởng rất loài người và rất tầm thường nêu trên, thiết tưởng chúng ta hãy nhìn vào Đức Maria trong Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Chúng ta thấy trinh nữ Maria cũng phải chiến đấu, và chiến thắng! Chiến đấu trong niềm tin mà vượt lên trên những suy nghĩ tầm thường của nhân loại để đón nhận và thi hành thánh ý của Thiên Chúa. Cuộc chiến đấu của Đức Maria không hề đơn giản: khi đáp tiếng xin vâng, Mẹ đã phải dám liều mình bước vào cuộc phiêu lưu qua lời mời gọi của Thiên Chúa, để cưu mang Chúa Cứu Thế. Vấn đề là dám tin, và chấp nhận trả giá bằng chính cả cuộc đời của mình.

5. Mẹ Maria vừa là mẫu mực cho ta noi theo, vừa là nguồn trợ lực cho ta trong cuộc chiến niềm tin: tin là chấp nhận theo Chúa, chấp nhật từ bỏ, chấp nhận hy sinh, chấp nhận trả giá… và bản tính con người chúng ta thường muốn buông xuôi, muốn tháo lui…

6. Người tín hữu Việt Nam nổi tiếng là sùng kính Đức Mẹ, nhất là siêng năng Lần Chuỗi Mân Côi. Và khi Lần Chuỗi, chúng ta cùng với Mẹ làm sống lại trong cuộc đời mình cuộc sống của Chúa Giêsu Kitô, nghĩa là chúng ta theo Chúa gắn bó hơn, hay nói cách khác là chúng ta đang tiến vững vàng trên hành trình niềm tin, chiến thắng trong niềm tin.

7. Nhưng mà chúng ta cầu nguyện với Kinh Mân Côi thế nào?

- Có ông bố khi người bạn đời mất, muốn đi bước nữa nhưng vì mình lớn tuổi, các con lại có địa vị trong xã hội… nên ngại không dám nói thẳng với các con. Cuối cùng ông cũng nói, nhưng nói khéo thế này: “Mỗi tối Bố đọc kinh mà buồn quá, vì xướng “kính mừng” mà chẳng có người thưa… “thánh ma”.

- Còn một cha già lý luận là khi đọc kinh Kính mừng thì phải đọc là: “…ĐCT ở cùng Mẹ” thay vì “ĐCT ở cùng Bà”, vì nếu xưng hô với Đức Maria là “Bà”… ở phần đầu, thì phần sau phải xin là “…cầu cho chúng cháu” chứ không được “cầu cho… chúng con!!!”.

- Điều quan trong là không phải kiếm người thưa “kính mừng” hay “thánh ma”, cũng chẳng phải tìm cách xưng hô là “mẹ” hay là “bà”… mà là khi Lần Chuỗi, chúng ta cần cùng một lúc có những tác động sau đây:

* miệng đọc

* tay lần

* trí suy

* lòng yêu

8. Họ đạo phổ biến tập sách nhỏ Chuỗi Mân Côi, là cuốn TM rút gọn… Ước mong chúng ta đọc, chiêm ngắm, noi gương và nên giống đức Mẹ trong cuộc chiến đức tin… để mỗi ngày trở nên môn đệ Chúa Kitô nhiều hơn, trở nên con của Mẹ. Amen.