10.12.11

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG


Phụng Vụ Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng hôm nay tràn ngập niềm vui: từ màu hồng của phụng vụ cho đến Lời Chúa trong các Bài sách Thánh.
Trong bài đọc I, tiên tri Isaia đã loan báo về Đấng Cứu Thế và những công việc tràn đầy an ủi, phấn khởi. Trong bài đọc II, Thánh Phaolô đã khích lệ mọi người: Hãy vui lên! Trong bài Tin Mừng, thánh Gioan đã chỉ cho mọi người cách thức cụ thể để hưởng được niềm vui ấy. Vì thế, Chúa nhật hôm nay thường được gọi là “Gaudete Sundae” - Chúa nhật của niềm vui, hay nói theo lối văn hoa 1 chút thì gọi là “Chúa nhật hồng giữa mùa tím”. Thánh Phaolô nói rất rõ ràng lý do phải vui lên: vì Chúa đã gần đến. Vì khi Chúa đến, Người đem lại cho chúng ta một niềm vui vĩ đại: chúng ta nhận biết Thiên Chúa là Cha, còn mình là con, được đồng thừa tự với Người Con chí ái là Đức Kitô. Như vậy, Chúa Giêsu là niềm vui; và những lời Người giảng dạy là những Tin Vui. Vì thế, đạo của chúng ta là đạo Tin Mừng. Hai chữ “Tin Mừng” ấy sẽ trở thành trống rỗng và vô nghĩa nếu cuộc sống của người tín hữu không sống trong niềm vui và thể hiện Tin Mừng. Như thế, chúng ta không thể loan báo hay chia sẻ Tin Mừng cho người khác.
Có một câu ngạn ngữ Tây Phương nói rằng: “một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn”. Người Kitô hữu chúng ta không thể không sống vui tươi, vì chúng ta được tháp nhập vào niềm vui cho toàn thể nhân loại là chính Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta không thể rao giảng Tin Mừng bằng một đời sống buồn bã, chán chường!
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng chúng ta đang đứng trước một thách đố lớn, đó là chúng ta đang sống trong một xã hội dường như có quá nhiều tin buồn. Những tin buồn thiệt hại nhân mạng do thiên tai, nhưng cũng có những tin thật đáng buồn vì “nhân tai” nữa! Chỉ cần liếc sơ qua những trang báo hàng ngày, chúng ta cũng thấy vô số những tin buồn: tỉ lệ phá thai tăng nhanh, tệ nạn xã hội như hút chích và trộm cắp hoành hành, sự xuống cấp của nền giáo dục chạy theo thành tích, và còn phải kể thêm một vấn đề mà báo chí liệt vào hàng “tệ nạn”, đó là “nạn vô cảm” - để chỉ về những con người do ích kỷ, do hèn nhát, do muốn yên thân... nên đã thờ ơ trước nỗi khổ đau của anh chị em đồng loại.
Đứng trước thự tế này, tôi thiết nghĩ rằng, người Kitô hữu chúng ta phải là những người loan báo Tin Mừng và đem lại niềm vui.
- Giữa một xã hội chỉ có tin buồn của thất vọng, chúng ta sẽ loan báo tin mừng của hân hoan, phó thác.
- Giữa một xã hội chỉ có tin buồn của dối trá, lường gạt, chúng ta phải loan báo tin mừng của lòng chân thật, vị tha.
- Giữa một xã hội chỉ loan báo tin buồn của ích kỷ, nhỏ nhen, chúng ta loan báo tin mừng của quảng đại, yêu thương, tha thứ và cảm thông.
- Giữa một xã hội đầy những tin buồn về sự “vô cảm”, chúng ta loan báo tin mừng của tình liên đới sẻ chia.
Và nếu như chúng ta dám sống, và dám làm chứng cho Đấng Cứu Thế đang đến bằng đời sống tràn ngập niềm vui như thế, thì những lời trong Kinh Hoà Bình sẽ là lời kết thật đẹp cho phần chia sẻ Lời Chúa hôm nay: Lạy Chúa xin hãy dùng con, như khí cụ bình an của Chúa. Ðể con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu. Amen.