17.12.11

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

1. “Con sẽ ca ngợi tình thương của Ngài suốt năm canh dài. Con sẽ ca ngợi, con sẽ ca ngợi đến muôn muôn đời”. Đó là lời ca mà cộng đoàn chúng ta vừa xướng lên để ca tụng tình thương của Thiên Chúa. Thật vậy, tình yêu thương của Thiên Chúa trải dài trong lịch sử của nhân loại, và biến lịch sử với nhiều thăng trầm thay đổi, với nhiều gian dối lọc lừa ấy trở nên Lịch sử cứu độ.

2. Trong bài đọc I, thánh vương David đã mong ước được xây một ngôi Đền Thờ cho Thiên Chúa, vì ngài thấy mình ở nhà bằng gỗ Bá Hưong còn Hòm Bia Thiên Chúa thì vẫn còn ở trong Lều tạm. Khi David nói ra ý định ấy, nghĩa là khi ông quên mình mà nghĩ đến Chúa, thì Chúa lại khẳng định điều ngược lại là chính Chúa mới là Đấng xây Nhà cho David, nghĩa là xây dựng triều đại của David, và triều đại sẽ vững bền mãi mãi. Tình thương của Thiên Chúa lớn lao hơn ý tưởng của con người!

3. Trong bài Tin Mừng, thiếu nữ Nadaret mang tên Maria đã thuận theo ý Chúa, để cho Chúa thực hiện nơi mình ý định yêu thương của Người. Qua đó, Chúa thực hiện trọn vẹn lời hứa với vua David và ban ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Tiếng “xin vâng” của Đức Maria đã tạo nên bước ngoặc lớn trong lịch sử của nhân loại, vì đó là lời đáp trọn vẹn của con người trước lời đề nghị của Thiên Chúa.
4. Như vậy, kính thưa quý ÔBACE, để ca ngợi tình thương của Thiên Chúa, tôi nghĩ không có gì tốt hơn, không có gì hay hơn, không có gì đẹp lòng Chúa hơn là làm theo gương của vua David và Đức Maria:
- Một là luôn quên mình để nghĩ đến Chúa.
- Hai là luôn thi hành trọn vẹn ý Chúa trong cuộc đời của mình.
5. Thật là vui, vì tôi được sống trong Mùa Vọng đầy ý nghĩa của năm 2011, năm thăng tiến Linh mục của Giáo phận nhà, và nhất là được sự nhắc nhở của vị chủ chăn giáo phận là hãy trở nên 1 ánh sao yêu thương để Chúa có thể đến với muôn dân. Tôi nhận thấy có những ánh sao vẫn đang lấp lánh trên bầu trời của họ đạo chúng ta:
- qua thái độ góp công góp của của các y bác sĩ, những ân nhân đóng góp tiền thuốc cho gần 800 lượt bệnh nhân nghèo trong suốt 3 Chúa Nhật của Mùa Vọng năm nay.
- qua những hy sinh thời gian, tiền của và công sức để làm đèn, trang trí hang đá, trang hoàng khuôn viên Nhà thờ, dọn dẹp vệ sinh... chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh.
- qua những quảng đại đóng góp gạo và tiền để làm quà Giáng Sinh gởi đến những anh chị em nghèo túng chung quanh mình.
6. Những tâm tình và hành động yêu thương ấy chính là những ánh sao tôi nhận thấy được trong họ đạo của mình, bên cạnh cuộc đời mình... và những ánh sao yêu thương đó khiến tôi tạ ơn Chúa. Tuy nhiên, tôi thầm nguyện ước xin cho những ánh sao yêu thương đó được lan toả, được cộng, được nhân thêm nữa... để mỗi người chúng ta đều là một ánh sao yêu thương trong cuộc sống hôm nay.