4.3.12

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY B

Biến Đổi Hình Dạng
 
Chắc hẳn ai trong chúng ta vẫn còn nhớ phim Tây Du Ký, trong đó có nhân vật rất nổi tiếng là Tề Thiên với phép thuật cũng rất nổi tiếng là biến hình đổi dạng. Biến đổi theo kiểu Tề Thiên là làm cho mình thành người khác, nhằm đạt được mục đích của mình. Còn biến đổi theo kiểu Chúa Giêsu là tỏ lộ chính bản tính đích thực của mình, hay nói nôm na là bày tỏ chính con người thực của mình. Chúa Giêsu hé lộ thiên tính của mình, hé lộ vinh quang Thiên Chúa nơi bản thân của mình cho 3 môn đệ thân tín trong lúc Người lên núi cao.
Với người Kitô hữu, việc biến đổi đích thực, biến đổi như Chúa Giêsu là làm cho hình ảnh của Thiên Chúa rực sáng lên trong cuộc đời mình, bởi lẽ con người được dựng nên giống hình ảnh vô cùng tốt đẹp của Thiên Chúa, nên phải trở về với bản chất đích thực của mình.
Với người Kitô hữu, việc biến đổi đích thực, biến đổi như Chúa Giêsu còn là làm cho hình ảnh tinh tuyền khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội được sáng mãi trong suốt cuộc đời mình, vì lúc trở về với tình trạng con trong Người Con là Chúa Kitô, chúng ta mới thực sự là mình.
Thế nhưng trong thực tế của cuộc sống, con người dường như thích biến đổi, biến hình theo kiểu của Tề Thiên, nghĩa là làm cho mình thành hình bóng của người khác, như vậy là đánh mất chính mình. Chẳng hạn không ít người có những cách ăn mặc, lối đi đứng, cách cư xử “sao y bản chánh” của một siêu sao bóng đá hay một diễn viên điện ảnh nổi tiếng nào đó. Thậm chí, không ít người, vô tình hay cố ý, còn tự làm “biến dạng” hình ảnh tinh tuyền của người Kitô hữu, làm hoen ố phẩm giá tốt đẹp của con người… vì ích kỷ, thiếu lòng khoan dung với tha nhân và không sống đúng với ơn gọi của mình.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta biến hình theo kiểu của Chúa Giêsu, là mình hãy thực sự là chính mình, là trở về với tình trạng tốt đẹp khi chúng ta được tạo thành giống hình ảnh Thiên Chúa và khi chúng ta được tái sinh trong Bí tích Rửa tội.
Muốn được như vậy, chúng ta cần phải bắt chước Chúa Giêsu:
- Lên núi: không chỉ là từ bỏ một nơi chốn mà còn là ra khỏi chính bản thân mình, để tâm hồn được vươn lên cao, không bám víu vào những thực tại thế trần.
- Ở lại trọn vẹn: không phải để ngủ như Phêrô, Giacôbê và Gioan, mà để gặp gỡ Thiên Chúa cách riêng tư, để gắn bó và sống thân mật với Người.
- Xuống núi: sau khi rũ bỏ mọi thứ mặt nạ, thực sự gặp Chúa, thực sự là chính mình, chúng ta sẽ hăm hở tiến bước trong hành trình đời thường với một quả tim mới và một thần khí mới.
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con, xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa, xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa, xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước gì mọi người thấy nét mặt tươi tắn của Chúa trong nụ cười của con, thấy sự dịu dàng của Chúa trong lời nói của con.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm cùng đi với Chúa và với tha nhân trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.